Có tới 44% người suy thận mắc bệnh tiểu đường. Các chuyên gia nhận định, hầu hết người bệnh tiểu đường mắc bệnh lâu năm đều sẽ bị suy giảm chức năng thận. Chính vì lẽ đó mà công cuộc bảo vệ, ngăn ngừa và tái tạo sự tổn thương của các mạch máu trong thận có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phòng và cải thiện biến chứng nguy hiểm này.

Trước đây, Mạch môn (Ophiopogon japonicas) đã được phát hiện có khả năng chống viêm mạnh và điều trị các bệnh về tim mạch, nhưng những nghiên cứu chuyên sâu gần đây cho thấy, các hoạt chất sinh học có trong rễ của loài cây này còn mang lại hiệu quả đáng kể giúp phòng và bảo vệ thận cho người tiểu đường.

Bảo vệ mạch máu - Yếu tố đầu tiên trong việc đảm bảo chức năng thận của Mạch môn

Thận là bộ lọc tự nhiên của cơ thể, mỗi phút trôi qua có 1.300 lít máu được đưa qua thận và lớn gấp 20 lần so với các cơ quan khác. Thận có nhiệm vụ giữ lại những chất quan trọng, đồng thời loại bỏ chất thải theo niệu quản ra ngoài qua nước tiểu. Bên cạnh đó, thận cũng đóng vai trò trong việc tạo hormon giúp kiểm soát huyết áp và hồng cầu.

Benh-tieu-duong-lam-ton-thuong-den-cac-mao-mach-nho-cua-than-gay-ro-ri-protein
Bệnh tiểu đường làm tổn thương đến các mao mạch nhỏ của thận gây rò rỉ protein

Biến chứng mạch máu được xem là gốc rễ dẫn tới sự hủy hoại của nhiều cơ quan trong cơ thể, không ngoại trừ thận. Khi bị bệnh tiểu đường, đường máu tăng cao làm thận phải tăng làm việc để thải bớt đường ra ngoài, lâu dần thận bị suy kiệt. Bên cạnh đó, đường huyết tăng cao hoạt hóa quá trình viêm mãn tính khiến các mạch máu nhỏ bị chít hẹp. Máu đến thận khó khăn hơn, hệ thống lọc máu bị hủy hoại, lỗ lọc lớn dần lên đã loại bỏ bớt protein ra ngoài. Theo thời gian, mức độ tổn thương ngày càng nặng và dẫn tới suy thận. Khi bị suy thận, sẽ không có bất kỳ loại thuốc nào có thể chữa trị và người bệnh buộc phải chạy thận nhân tạo để loại bỏ bớt chất thải ra ngoài.

Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật cao của trường Đại học Y học cổ truyền, Thượng Hải đã nghiên cứu đối chứng giữa 2 nhóm tiểu đường, một nhóm sử dụng nước ép rễ Mạch môn trong vòng 12 tuần và nhóm còn lại dùng nước cất. Sau 12 tuần sinh thiết mô thận để nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết: một hoạt chất sinh học mang tên MDG-1 có trong rễ Mạch môn đã ức chế đáng kể yếu tố tăng trưởng chuyển dạng beta 1 và yếu tố tăng trưởng mô liên kết (2 yếu tố thúc đẩy sự tổn thương mạch máu và mở rộng xơ hóa ở cầu thận). Bên cạnh đó, xét nghiệm nước tiểu nhận thấy sự giảm rõ rệt của các thông số đánh giá mức độ tổn thương thận là ure và albumin niệu.

Mạch môn giúp ổn định đường huyết - Mục tiêu song song trong việc bảo vệ thận

Cơ chế bảo vệ thận của Mạch môn không dừng lại ở việc bảo vệ mạch máu, mà còn có tác dụng rất hiệu quả trong vấn đề hạ đường huyết.

Khi sử dụng Mạch môn chỉ sau 8 tuần, đường huyết giảm đáng kể. Có tác dụng này bởi Mạch môn giúp làm giảm sự đề kháng insulin và kích thích sản sinh insulin tại tuyến tụy. Khi sử dụng lâu dài Mạch môn còn giúp làm giảm trọng lượng cơ thể, giảm nồng độ triglycerit máu.

Mach-mon-giup-bao-ve-than-cho-nguoi-benh-tieu-duong
Mạch môn giúp bảo vệ thận cho người bệnh tiểu đường

Ngoài ra, một nghiên cứu khác tại Trung Quốc cho thấy: Mạch môn giúp làm giảm stress oxy hóa tế bào, điều hòa hệ thống miễn dịch, giảm mỡ máu xấu và tăng hàm lượng HDL-c (cholesterol tốt), cải thiện tuần hoàn mạch vành nên phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người bệnh tiểu đường.

Mạch môn và ứng dụng trong việc bảo vệ thận cho người tiểu đường

Trong khi biến chứng thận ngày nay vẫn chưa thể chữa khỏi, tốn kém nhiều chi phí điều trị, làm ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh, thì nay, với thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, an toàn có tác dụng trúng đích như Mạch môn đã mở ra hy vọng về một giải pháp giúp bảo vệ thận hiệu quả.

Tại Việt Nam, sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh cho người tiểu đường có sự kết hợp của Mạch môn cùng nhiều thảo dược quý khác như Nhàu, Câu kỷ tử, Hoài sơn đã được sản xuất thành công. Sản phẩm không chỉ là giải pháp giúp bảo vệ thận, mà còn hướng đến mục tiêu xa hơn trong việc ổn định đường huyết, đồng thời phòng ngừa và cải thiện các biến chứng trên tim, mắt, thần kinh...

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21756932
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/26393572

 

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận