Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, rung nhĩ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong liên quan đến tim và tăng gấp 5 lần nguy cơ đột quỵ. Tuy vậy, rất nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về căn bệnh này và cho rằng nó không nguy hiểm.
Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, rung nhĩ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong liên quan đến tim và tăng gấp 5 lần nguy cơ đột quỵ. Tuy vậy, rất nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về căn bệnh này và cho rằng nó không nguy hiểm.
Tập hợp các câu hỏi thường gặp về rung nhĩ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng bệnh này:

1. Biến chứng của rung nhĩ là gì?

Mặc dù cơn rung nhĩ cấp mang đến trải nghiệm rất đáng sợ nhưng tự nó thường không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Rung nhĩ nguy hiểm là bởi vì nó làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và bệnh tim có liên quan, ngay cả khi không gây ra triệu chứng nào đáng chú ý. 
Thông thường, các vấn đề nghiêm trọng nhất mà rung nhĩ có thể gây ra là: Đột quỵ, suy tim, mệt mỏi mạn tính, ngoại tâm thu…

Rung nhĩ làm tăng nguy cơ đột quỵ do cục máu đông
Rung nhĩ làm tăng nguy cơ đột quỵ do cục máu đông

2. Nguyên nhân nào gây rung nhĩ?

Đôi khi nguyên nhân gây rung nhĩ không được xách định rõ ràng. Một số trường hợp rung nhĩ xảy ra khi có sự thiệt hại trong hệ thống điện tim, chẳng hạn như tăng huyết áp trong thời gian dài không kiểm soát hoặc bệnh mạch vành. Rung nhĩ cũng là biến chứng thường gặp nhất sau can thiệp hoặc phẫu thuật tim mạch.

3. Vì sao rung nhĩ lại dẫn đến đột quỵ?

Trong rung nhĩ, tim đập giống như rung lên một cách bất thường do tâm nhĩ không bơm máu hiệu quả mà co bóp đột xuất.
Hãy tưởng tượng bạn đang bóp hết nước trong miếng bọt biển. Nếu không nắm tay thật chặt, nước sẽ vẫn còn tồn đọng ở miếng bọt biển. Trái tim cũng vậy, nếu không có bóp tốt sẽ không đẩy được máu đến đích. Trong rung nhĩ, tâm nhĩ co quá nhanh khiến máu bị tồn đọng lại trong tâm nhĩ thay vì được chuyển hết xuống tâm thất. 
Máu tồn đọng trong tâm nhĩ có nguy cơ cao phát triển cục máu đông. Nếu không may cục máu đông hình thành, nó có thể di chuyển lên não, chặn đứt dòng máu lưu thông qua động mạch não và gây ra cơn đột quỵ (gọi là đột quỵ tắc mạch hay đột quỵ tim mạch).

4. Vì sao rung nhĩ lại gây suy tim?

Rung nhĩ có thể dẫn đến suy tim vì tim đập quá nhanh, dẫn đến tình trạng máu không được bơm đầy các buồng tim trong khi vẫn được đưa đến các cơ quan trong cơ thể (không đáp ứng đủ nhu cầu của các cơ quan này). Suy tim là thuật ngữ mô tả trái tim không có khả năng bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
Từ chứng rung tâm nhĩ, suy tim có thể phát triển như sau:
-          Tim không bơm máu hiệu quả làm cho máu chảy ngược lại tĩnh mạch phổi (mạch máu đưa máu giàu oxy từ phổi đến tim), điều này có thể làm cho máu chảy vào phổi và tích tụ ở đó.
-          Khi bị suy tim, tình trạng tụ dịch trong phổi gây ra các triệu chứng mệt mỏi và khó thở. Máu giàu oxy không được cung cấp đủ cho não bộ và toàn cơ thể, gây ra yếu mệt và giảm sức chịu đựng.
-          Tình trạng tích tụ chất lỏng cũng có thể xảy ra ở chân, bàn chân, mắt cá chân, gây tăng cân liên quan đến suy tim.

5. Làm thế nào rung nhĩ dẫn đến các rối loạn nhịp tim khác?

Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim có liên quan đến hoạt động điện tim. Khi tâm nhĩ hoạt động không đúng cách thì hoạt động tuần hoàn của những buồng tim khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cụ thể, khi rung nhĩ xảy ra:
-          Nút xoang không co lại mà các phần khác của tâm nhĩ bị co lại
-          Dòng điện tim đi từ nút xoang xuống tâm nhĩ không đi qua tâm thất như bình thường khiến tâm nhĩ co bóp nhanh chóng trong khi tâm thất bị thiếu hụt máu để bơm đi như đúng chức năng của nó.
-          Nhịp tim tăng mạnh từ 100 – 175 lần/ phút trong khi nhịp tim bình thường của cơ thể người chỉ từ 60 – 100 nhịp/ phút.
Lượng máu đi ra từ tâm thất có thể tính toán được dựa vào hoạt động của các nhịp tâm nhĩ. Khi bị rung tâm nhĩ, hoạt động bơm máu của tim bị giảm hiệu quả, gây ra các triệu chứng khó chịu, mệt mỏi và thở gấp.

Người bệnh rung nhĩ thường kèm theo tim đập nhanh và khó thở
Người bệnh rung nhĩ thường kèm theo tim đập nhanh và khó thở

6. Bệnh rung nhĩ có thể tự khỏi?

Bệnh rung nhĩ không thể tự khỏi nếu không được điều trị. Các triệu chứng thuyên giảm và biến mất trong thời gian dài không có nghĩa là bệnh đã tự khỏi. Đây là khoảng thời gian giữa các cơn rung nhĩ. Khoảng thời gian này dài ngắn khác nhau phụ thuộc nhiều vào tình trạng của người bệnh. Có một số lượng không nhỏ những bệnh nhân rung nhĩ nhưng không hề có những triệu chứng rõ rệt.
Mặc dù vậy, những nguy cơ biến chứng tim mạch do rung nhĩ gây ra như suy tim, nhồi máu cơ tim, huyết khối tĩnh mạch và đột quỵ… là hoàn toàn có thể xảy ra ngay cả khi người bệnh không có triệu chứng nào. Do đó, trong mọi trường hợp, người bệnh cần được theo dõi thường xuyên.
Những thông tin trên sẽ giúp người bệnh rung nhĩ hiểu rõ hơn về căn bệnh mà mình mắc phải, giúp phòng tránh biến chứng tim mạch có liên quan. Để điều trị rung nhĩ hiệu quả thì người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ. Thường xuyên vận động để có một trái tim khỏe mạnh.
Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Tham khảo:
http://www.heart.org/HEARTORG/Conditions/Arrhythmia/AboutArrhythmia/Why-Atrial-Fibrillation-AF-or-AFib-Matters_UCM_423776_Article.jsp#.WTkp6euGPIV
BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận