Tim đập nhanh là tình trạng nhịp tim khi nghỉ tăng lên trên 100 nhịp mỗi phút kèm theo triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực, mệt mỏi. Mặc dù trong nhiều trường hợp tim đập nhanh là phản ứng sinh lý của cơ thể, ví dụ khi vận động mạnh, làm việc gắng sức, trong trạng thái lo lắng căng thẳng hoặc dùng chất kích thích gồm cà phê, thuốc lá, rượu bia. Nhưng nó cũng mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người bệnh, đặc biệt là người bị bệnh tim mạch khác kèm theo. Sau đây là những mối nguy hiểm mà tim đập nhanh gây ra.

 Tim đập nhanh làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối

Tim đập nhanh làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối

Nguy cơ hình thành huyết khối (cục máu đông) do tim đập nhanh

Tim đập nhanh nhưng hoạt động hiệu quả, làm máu luân chuyển trong các buồng tim, đặc biệt là 2 buồng dưới của tim (tâm nhĩ) kém hơn, máu ứ đọng tại các buồng tim này và hình thành cục máu đông. Cục máu đông này có thể theo hệ thống tuần hoàn di chuyển tới các động mạch khi tim bơm máu đi. Nếu nó làm tắc nghẽn động mạch vành sẽ gây ra cơn nhồi máu cơ tim nguy hiểm tới tính mạng nếu không cấp cứ kịp thời trong vòng 2 giờ. Khi nó làm tắc mạch máu não sẽ làm xuất hiện cơn đột quỵ do não thiếu máu, oxy nuôi dưỡng, nếu không cấp cứu kịp thời người bệnh rất dễ tử vong hoặc tai biến vĩnh viễn.

Tim đập nhanh lâu ngày dẫn tới suy tim

Khi tim đập nhanh, các cơ quan trong cơ thể sẽ nhận được ít máu giàu oxy và chất dinh dưỡng hơn nên sẽ có phản xạ ngược trở lại để kích thích tim đập nhanh, đập mạnh hơn nữa. Nhưng tình trạng này chỉ có hiệu quả trong giai đoạn đầu, vì theo thời gian thì chính điều này đã làm tăng nặng hơn áp lên tim, cấu trúc tim bắt đầu thay đổi, cơ tim dày lên, buồng tim giãn ra, tuy nhiên khả năng cung cấp máu của tim không hề tăng lên. Hiện tượng này được gọi là suy tim, và đây cũng là con đường chung của hầu hết các bệnh tim mạch, kể cả rối loạn nhịp tim.

Thường xuyên ngất xỉu – một biến chứng của rối loạn nhịp tim

Nhịp tim tăng nhanh nhưng lượng máu cung cấp tới các cơ quan không đủ, vì thế mà các cơ quan phản ứng lại bằng nhiều triệu chứng khác nhau. Điển hình nhất là não bộ bị thiếu máu và oxy sẽ gây hiện tượng chóng mặt, choáng váng, giảm trí nhớ và sự tập trung, nặng nhất là ngất xỉu. Đây là một dấu hiệu nguy hiểm, cảnh báo rằng não đang thiếu oxy nghiêm trọng, nếu không được cấp cứu sớm có thể dẫn tới các đơn đột quỵ, tổn thương não.

 Ngất xỉu là một trong những biến chứng do tim đập nhanh gây ra

Ngất xỉu là một trong những biến chứng do tim đập nhanh gây ra

Rối loạn nhịp tim có thể gây đột tử

Có nhiều dạng rối loạn nhịp tim nhanh khác nhau bắt nguồn từ tâm nhĩ hoặc tâm thất. Trong đó rối loạn nhịp bắt nguồn từ tâm thất, ví dụ nhịp nhanh thấtrung thất là nguy hiểm hơn cả, vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bơm máu tới các cơ quan trong cơ thể. Theo các chuyên gia của chuyên trang sức khỏe Mayo Clinic – Hoa Kỳ thì các cơn rối loạn nhịp từ tâm thất có thể dẫn tới tình trạng đột tử nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Đến đây chắc hẳn bạn đã có lời giải cho câu hỏi tim đập nhanh có nguy hiểm không? Dù nguyên nhân nào gây ra tình trạng tim đập nhanh thì cũng đều tăng nguy cơ gây ra 4 biến chứng kể trên nếu người bệnh chủ quan. Vì vậy, khi có biểu hiện tim đập trên 100 lần/phút, kèm theo hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi, choáng váng, thậm chí ngất thì đừng trì hoãn việc tới khám tại chuyên khoa tim mạch của bệnh viện tuyến tỉnh trở lên để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Còn trước mắt, bạn hãy xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn khoa học: tăng cường rau xanh, trái cây, tăng vận động thể dục thể thao và hạn chế lo lắng, căng thẳng, tránh thức khuya, ăn nhiều muối, mỡ, hạn chế chất kích thích để có được nhịp tim ổn định.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.livestrong.com/article/122945-high-heart-rate-dangers/

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận