Stalevo hiện nay là một trong những loại thuốc hay được sử dụng trong điều trị hội chứng và bệnh Parkinson, nếu bạn hay người thân đang gặp phải vấn đề trong việc sử dụng thuốc, hãy tự trang bị cho bản thân những kiến thức hữu ích để việc điều trị mang lại hiệu quả thực sự.

 Stalevo là một trong những loại thuốc được sử dụng điều trị Parkinson hiệu quả

Stalevo là một trong những loại thuốc được sử dụng điều trị Parkinson hiệu quả

Khi nào bạn được bác sĩ chỉ định Stalevo?

Nếu bạn gặp phải các tình trạng:

- Mắc các thể của hội chứng Parkinson do tổn thương thần kinh, nhiễm độc hoặc di chứng sau viêm não (ngoại trừ trường hợp có nguyên nhân do thuốc),

- Bệnh Parkinson tự phát (phần lớn ở người già).

- Đang điều trị Parkinson bằng Levodopa và không có đáp ứng tốt.

Và bạn không thuộc những đối tượng sau:

- Người có bệnh Glaucoma.

- Người có tổn thương da và đang nghi ngờ ung thư.

- Bệnh nội tiết, bệnh gan, thận dạng nặng.

- Các chứng loạn thần.

- Mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Ngoài ra, với những đối tượng như người dưới 25 tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh đái tháo đường, cường giáp, huyết áp thấp, bệnh lý về tim mạch như suy tim, loạn nhịp tim, mới dùng thuốc gây mê thì bác sĩ đều hết sức cân nhắc. Vì thế, hãy cung cấp đầy đủ cho bác sĩ các thông tin về tiền sử bệnh, quá trình sử dụng thuốc gần đây để chỉ định một cách hiệu quả.

Truoc-khi-duoc-chi-dinh-Stalevo-bac-si-can-het-suc-can-nhac-ve-tinh-trang-cua-benh-nhan 

Trước khi được chỉ định Stalevo, bác sĩ cần hết sức cân nhắc về tình trạng của bệnh nhân

Stalevo có tác dụng gì trong điều trị Parkinson?

Mỗi viên nén Stalevo có chứa thành phần là: Levodopa, Carbidopa và Entacapone với tỉ lệ nhất định. Levodopa là một tiền chất của Dopamin – chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng trong dẫn truyền thần kinh – cơ và phối hợp vận động. Nếu bạn gặp phải tình trạng Parkinson, lượng chất dẫn truyền này trong tế bào thần kinh sẽ giảm đi. Bổ sung Dopamin là cách giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh, giảm các triệu chứng thường gặp như run, co cứng cơ và mất thăng bằng… Bản chất của Levodopa lại rất dễ bị khử hoặc bị phá vỡ cấu trúc (do một loại enzyme tên là COMT), làm giảm tác dụng của thuốc. Vì thế, Carbidopa và Entacapone được đưa vào thành phần với mục đích bảo vệ Levodopa khỏi những yếu tố tác động như vậy, nâng cao hiệu quả trong quá trình điều trị.

Sử dụng Stalevo theo đúng chỉ định bác sĩ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tiến triển nặng lên của bệnh, làm giảm các triệu chứng của hội chứng hay bệnh Parkinson.

Một số lưu ý khi sử dụng Stalevo trong điều trị bệnh Parkinson

Các tác dụng phụ thường gặp

Với bất cứ loại thuốc nào cũng đều có những tác dụng phụ, Stalevo cũng vậy. Nếu sử dụng lâu dài, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, cứ động bất thường, tăng tiết mồ hôi, buồn ngủ, mệt mỏi, khô miệng, đầy hơi, đau bụng. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà mức độ của các triệu chứng trên có thể nặng hay nhẹ. Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể, bạn nên gọi điện thoại cho thầy thuốc để nhận được chỉ định kịp thời.

Nếu bạn đang dùng các thuốc sau, hãy cho bác sĩ biết

Việc cung cấp thông tin về những loại thuốc đang sử dụng cho bác sĩ có ý nghĩa quan trọng trong điều trị, điều đó có thể giúp hiệu quả điều trị được nâng cao, tránh được những tương tác ngoài ý muốn. Nếu bạn đang sử dụng một trong các loại thuốc sau, hãy lưu ý với bác sĩ khi được chỉ định Stalevo:

- Isocarboxazid: thuốc điều trị chứng trầm cảm.

- Linezolid: thuốc điều trị với những bệnh nhân viêm phổi, viêm màng trong tim, nhiễm khuẩn huyết, phòng ngừa trước khi phẫu thuật.

- Thuốc tiêm xanh methylene: Dùng để sát khuẩn, giải độc, điều trị nhiễm virus hoặc một số loại viêm.

- Các thuốc điều trị tăng huyết áp như: Amlordipine, Propranolon, Betaloc Zok, …

- Các thuốc chống động kinh như: Phenyltoin, Papaverine, Depakine,…

 Điều trị bằng Stalevo trở nên hiệu quả hơn nếu bạn tuân theo hướng dẫn của chuyên gia y tế

Điều trị bằng Stalevo trở nên hiệu quả hơn nếu bạn tuân theo hướng dẫn của chuyên gia y tế

Cách làm tăng hiệu quả Stalevo

Trước khi sử dụng Stalevo, những điều sau sẽ giúp việc điều trị của bạn được cải thiện nhanh chóng hơn hoặc cũng giúp cho các tác dụng phụ thường gặp được giảm bớt:

- Nếu bạn bị đau bụng khi sử dụng Stalevo, hãy dùng thuốc gần hoặc thậm chí trong bữa ăn. Điều đó sẽ làm giảm các dụng của thuốc nhưng bạn sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng đau bụng. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý đối với các bữa ăn giàu protein (chất đạm) có thể khiến tác dụng của Stalevo giảm đi đáng kể.

- Không nên bẻ hay phá vỡ viên thuốc khi uống: Việc phá vỡ cấu trúc viên thuốc có thể khiến thuốc bị giải phóng nhanh và nhiều hơn, làm giảm hiệu quả điều trị.

- Hạn chế những bữa ăn giàu đạm, nên duy trì lượng đạm trong cơ thể một cách ổn định.

- Không ăn các thực phẩm hoặc thuốc giàu sắt trong vòng 2 giờ kể từ khi dùng Stalevo.

- Bạn không nên ngưng thuốc đột ngột mà hãy gọi điện cho thầy thuốc để nhận được những lời khuyên.

- Đặt cho mình lịch uống thuốc cố định trong ngày: Điều này sẽ giúp nồng độ thuốc duy trì một cách ổn định trong cơ thể, cùng với đó bạn sẽ ít khi quên liều sử dụng.

- Viết một cuốn nhật ký về quá trình điều trị bao gồm lịch uống thuốc, liều lượng sử dụng mỗi ngày, các dấu hiệu bất thường ở mức độ nhẹ trong cơ thể khi điều trị. Đến khi tái khám, hãy cho bác sĩ xem toàn bộ những điều mà bạn đã ghi chép được.

Hiện nay, bệnh Parkinson trên thế giới chưa có một phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng các nhà khoa học vẫn không ngừng nghiên cứu để đưa ra các phương pháp hay thuốc điều trị mới, điển hình như Stalevo. Chỉ cần bạn là người bệnh thông thái, biết phối hợp điều trị cùng bác sĩ một cách tích cực thì chẳng lý do gì khiến bạn không thể chung sống với Parkinson một cách hòa bình.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.drugs.com/cdi/stalevo.html

http://www.suckhoenhi.vn/stalevo-150375200-thuoc-38224.html

http://www.students4bestevidence.net/balance-training-on-postural-instability-in-patients-with-parkinsons-disease-3/

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận