Câu hỏi: Thưa bác sĩ, tôi có đọc tài liệu về hướng dẫn điều trị bệnh Đái tháo đường năm 2018 của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, nhận thấy rằng thuốc Metformin được sử dụng cho tất cả các giai đoạn của bệnh. Vậy xin hỏi vì đâu mà loại thuốc này lại được sử dụng phổ biến như vậy?

 

Chuyên gia trả lời:

Vì sao thuốc Metformin lại được sử dụng chính trong việc điều trị tiểu đường tuýp 2?

Metformin là hoạt chất chính của nhiều tên thương mại khác nhau, điển hình nhất là Glucophage. Tuy ra đời cách đây nhiều năm, nhưng điều đó không thể làm giảm uy thế của loại thuốc này trong rất nhiều các loại thuốc khác ra đời sau. Vậy điều gì đã tạo nên giá trị nổi bật này của Metformin – cùng xem giải đáp của chuyên gia Nội tiết Đái tháo đường ngay dưới đây.

Cơ chế tác động chính xác của Metformin cho đến nay vẫn còn khiến giới khoa học tranh cãi và vẫn tiếp tục trở thành một đề tài nóng trong nghiên cứu. Một số đề tài nghiên cứu trước đây cho rằng, thuốc Metformin có tác dụng hạ đường huyết nhờ 3 cơ chế tác động bao gồm:

- Làm chậm hấp thu đường tại ruột nên không làm tăng đường máu sau ăn (tăng đường huyết sau ăn làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch)
- Giảm đề kháng insulin (tăng tính linh hoạt của hormon vận chuyển đường từ máu vào tế bào để tạo ra năng lượng cho cơ thể sử dụng)
- Ức chế  ly giải glycogen thành glucose nên không làm tăng đường huyết lúc đói.

Thuốc có thể được dùng đơn độc hoặc phối hợp với một hoặc nhiều nhóm thuốc khác trong tất cả các giai đoạn của bệnh tiểu đường.

Những lợi ích đạt được khi dùng Metformin điều trị bệnh tiểu đường

Có rất nhiều lý do khiến cho Metformin trở thành một loại thuốc đầu tay trong việc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2, trong đó phải kể đến các lợi ích nổi bật như:

- Kết quả nghiên cứu về Metformin được đăng tải trên tạp chí JAMA Internal Medicine  năm 2014 cho biết: Khi mới phát hiện tiểu đường tuýp 2, sử dụng Metformin càng sớm bao lâu thì về sau nguy cơ sau này phải dùng thêm các thuốc tiểu đường khác sẽ ít hơn.
- Metformin giúp hạ đường huyết nhưng không gây hạ quá mức như những nhóm thuốc khác. Mặt khác, dùng thuốc lâu dài còn giúp làm giảm LDL-c (cholesterol xấu) và triglycerit - những yếu tố thúc đẩy sự hình thành biến chứng tim mạch ở người tiểu đường.
- Một trong số các tác dụng phụ khi dùng insulin là gây tăng cân, nhưng nếu dùng Metformin bạn hoàn toàn yên tâm về điều này. Vì thuốc còn có tác dụng giúp giảm cân.
- Kết quả của một số nghiên cứu khác cho thấy Metformin an toàn, có thể dùng cho người mẹ mắc tiểu đường thai kỳ hoặc bà mẹ đang cho con bú. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều bằng chứng cụ thể hơn nữa trước khi thuốc được sử dụng cho những đối tượng nhạy cảm trên.

Lợi ích của Metformin mang đến cho người tiểu đường là không thể chối cãi, nhưng nếu dùng thuốc không đúng cách có thể dẫn tới một số bất lợi, trong đó thường gặp nhất là hiện tượng nhiễm toan lactic, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, người bệnh tiểu đường khi dùng Metformin lưu ý phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng để hạn chế tối đa những tác dụng bất lợi.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận