Tiểu đường tuýp 2 sống được bao lâu là một trong số nhiều trăn trở khi phát hiện bệnh tiểu đường. Các chuyên gia cho biết, nhìn chung tuổi thọ của người tiểu đường thấp hơn so với người bình thường. Nhưng nếu tích cực điều trị bằng một chế độ ăn uống, luyện tập tích cực, dùng thuốc đúng cách, người bệnh tiểu đường vẫn có thể sống rất thọ.
 Người bệnh tiểu đường có thể sống rất thọ nếu biết cách
Người bệnh tiểu đường có thể sống rất thọ nếu biết cách

Người bệnh tiểu đường tuýp 2 sống được bao nhiêu năm?

Không có một đáp án chính xác cho câu hỏi này, bởi tuổi thọ của mỗi người bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, theo một báo cáo của tổ chức Bệnh tiểu đường Anh quốc (Diabetes UK) thì trung bình người bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ bị giảm khoảng 10 năm tuổi thọ, còn đối với người bệnh tiểu đường tuýp 1 là 20 năm.

Một nghiên cứu ở Canada năm 2012 cho thấy người 55 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường trung bình giảm 6 năm tuổi thọ ở nữ giới và 5 năm tuổi thọ ở nam giới.

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 7 ở Mỹ vào năm 2014. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ cho biết, nguy cơ tử vong ở người bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với những người bình thường.

Nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở người bệnh tiểu đường

Biến chứng tiểu đường là nguyên nhân trực tiếp lớn nhất gây ra các ca tử vong ở người bệnh tiểu đường. Đường huyết tăng cao gây tổn thương các dây thần kinh, các mạch máu nhỏ đồng thời làm rối loạn hoạt động chuyển hóa và hoạt động của các cơ quan chính là nguyên nhân gây ra các biến chứng. Theo thống kê, các biến chứng tiểu đường thường chủ yếu khiến người bệnh tử vong là:

Biến chứng tim mạch: Đây là biến chứng gây tử vong nhiều nhất ở người bệnh tiểu đường, cụ thể có tới 68% người bệnh tiểu đường tử vong do nhồi máu cơ tim và 16% số ca tử vong do tai biến mạch máu não

Biến chứng trên thận gây suy thận giai đoạn cuối

- Biến chứng cấp tính do tăng đường huyết: hôn mê do nhiễm toan ceton hoặc tăng áp lực thẩm thấu hoặc cả hai kết hợp

- Hạ đường huyết quá mức

Những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ của người bệnh tiểu đường tuýp 2

Tất cả những yếu tố tác động làm cho đường huyết tăng cao và khó kiểm soát đều có thể tác động tiêu cực tới tuổi thọ của người bệnh tiểu đường tuýp 2. Các yếu tố này bao gồm:

Những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ của người bệnh tiểu đường tuýp 2

Giải pháp giúp người bệnh tiểu đường tuýp 2 tăng tuổi thọ

Các nghiên cứu cho thấy bằng việc thực hiện nghiêm ngặt một chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện tích cực, cũng như sử dụng thuốc điều trị hợp lý người bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của người bệnh, thậm chí nhiều người còn có tuổi thọ ngang bằng hoặc hơn mức trung bình của người bình thường. Các khuyến cáo giúp người bệnh tiểu đường tuýp 2 kéo dài tuổi thọ cũng là những lời khuyên để làm giảm và giữ cho đường huyết ở mức ổn định, bao gồm:

- Ăn uống lành mạnh: Để đường huyết không tăng cao sau ăn, nên lựa chọn nhiều rau xanh, trái cây; ăn giảm chất bột và đường có trong gạo trắng, bánh mì trắng, các loại bún, miến, phở…

 Ăn uống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh tiểu đường tuýp 2
Ăn uống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh tiểu đường tuýp 2

- Vận động thể chất: Các hoạt động thể chất nên được thực hiện với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút tới 1 giờ mỗi ngày bằng các hình thức như tập thể dục, đi bộ, chơi thể thao…

- Sử dụng thuốc đúng cách: Thuốc điều trị là rất cần thiết đối với người bệnh tiểu đường tuýp 2 để kiểm soát đường huyết tuy nhiên thuốc muốn phát huy hiệu quả thì đòi hỏi người bệnh phải sử dụng đúng liều lượng, thường xuyên, đều đặn vào đúng thời điểm như khuyến cáo.

- Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giúp giảm, ổn định đường huyết để từ đó ngăn ngừa biến chứng và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh tiểu đường tuýp 2 được bào chế với các thảo dược tự nhiên như: Tinh chất lá Xoài, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá, lá Neem

Những việc người bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể thực hiện để sống khỏe và kéo dài tuổi thọ của bản thân không bao giờ là muộn. Do vậy, hay thực hiện một lối sống và chế độ điều trị tích cực ngay từ hôm nay.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/317477.php

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận