Tiểu đường tuýp 2 được ví như “đại dịch không lây” ở thế kỷ 21 với tốc độ gia tăng chóng mặt và hiện chưa có thuốc đặc trị. Thế nhưng nhiều nghiên cứu gần đây sau khi phát hiện các hoạt chất sinh học tự nhiên có trong lá Xoài với khả năng chữa bệnh tiểu đường hiệu quả: kiểm soát đường huyết và giảm thiểu biến chứng đã mở ra những tín hiệu rất khả quan, hứa hẹn một tương lai không xa thảo dược xanh có thể khống chế bệnh tiểu đường.

Tiểu đường tuýp 2: Căn bệnh nguy hiểm và khó kiểm soát

Tiểu đường tuýp 2 là bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính, xảy ra khi tuyến tụy giảm tiết insulin (hormon đưa đường từ máu vào tế bào), hoặc insulin hoạt động không hiệu quả (kháng insulin) hoặc kết hợp cả 2.

Đường huyết tăng cao lâu dài có thể tổn thương tim, thận, mắt, thần kinh. Trong đó bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người tiểu đường. Hiện chưa có phương pháp điều trị khỏi tiểu đường tuýp 2. Vì vậy để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và duy trì đường huyết ổn định lâu dài, cần phải có sự kết hợp của những thay đổi trong lối sống và điều trị bằng thuốc.

Tuy nhiên, việc kiểm soát tiểu đường tuýp 2 không hề đơn giản. Bởi bệnh tiến triển âm thầm trong nhiều năm, khi được chẩn đoán đường huyết đã tăng rất cao. Mặt khác, cần phải có những tác động đồng bộ lên chu trình chuyển hóa đường của cơ thể, từ đó mới giảm đường huyết. Đây chính là thách thức được đặt ra cho các nhà điều trị tiểu đường trên thế giới.

Hành trình phát hiện lá Xoài có khả năng chữa bệnh tiểu đường tuýp 2 hiệu quả

Từ lâu, người tiểu đường đã truyền tai nhau cách dùng lá Xoài để hạ đường huyết. Đó là lấy 3 - 5 lá Xoài non, cắt nhỏ, ngâm nước sôi và để qua đêm để uống hàng ngày. Nhưng theo chuyên gia Y học cổ truyền Dương Trọng Hiếu, với cách dùng dân gian ở trên có thể hiệu quả với người này, nhưng chưa chắc tốt với người khác. Bên cạnh đó, cách dùng này cũng tồn tại những nhược điểm như không phát huy được toàn vẹn tính năng của các hoạt chất sinh học cao có trong lá Xoài và khó khăn khi tính toán chính xác hàm lượng dược chất.

 Tinh chất lá Xoài giảm và ổn định đường huyết hiệu quả

Tinh chất lá Xoài giảm và ổn định đường huyết hiệu quả

Những tưởng khả năng chữa tiểu đường tuýp 2 của lá Xoài đã dừng lại ở đó, thì may mắn rằng, với sự tiến bộ của ngành khoa học kỹ thuật, các nhà khoa học trên thế giới đã có thể chiết xuất Tinh chất lá Xoài, sau đó đem đi nghiên cứu thì thấy rằng: Tinh chất lá Xoài có khả năng làm giảm đường huyết, giảm kháng insulin thông qua tác động lên chu trình chuyển hóa đường – điều mà có có thuốc Tây y nào làm được.

Nhiều hợp chất sinh học tự nhiên có trong lá Xoài có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa, làm giảm và ổn định đường huyết với nhiều cơ chế khác nhau như: Phục hồi chức năng tuyến tụy, giảm hấp thu đường ở ruột, tăng tổng hợp glycogen ở gan, cơ và đặc biệt là khả năng làm giảm kháng insulin. Nhờ những lợi ích này mà lá Xoài giúp giảm và ổn định đường huyết sau ăn và đường huyết lúc đói; giảm chỉ số HbA1c và còn giúp làm giảm tình trạng mệt mỏi mãn tính, giúp ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, đặc biệt là biến chứng tim mạch hiệu quả.

Tuy nhiên theo chuyên gia Đông y Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y viện 108, Hà Nội: “Mặc dù lá Xoài tốt với bệnh tiểu đường nhưng không nên sử dụng đơn độc mà cần phối hợp thêm một số thảo dược như lá Neem, Quế chi, Hoàng bá, Mướp đắng. Tất cả những dược liệu này đều đã được chứng minh là có tác dụng giảm đường huyết, giảm kháng lnsulin, bảo vệ tụy tạng và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường”.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/type-2-diabetes/symptoms-causes/syc-20351193

https://thongtinthuoc.com/tin_tuc/ada-2018.html

http://www.diabetesselfcaring.com/mango-leaves-and-diabetes/

https://www.rd.com/health/conditions/mango-leaves-diabetes/

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận