Phải phẫu thuật thay van, sửa van tim là nỗi lo sợ lớn nhất của những người mang trong mình van tim bị lỗi. Nhưng không phải mọi đối tượng đều nên phẫu thuật van tim, bởi có những rủi ro nhất định xảy ra với họ trong và sau phẫu thuật. Do vậy, sửa van tim và thay van tim chỉ được tiến hành khi thực sự cần thiết.

Phải phẫu thuật thay van, sửa van tim là nỗi lo sợ lớn nhất của những người mang trong mình van tim bị lỗi. Nhưng không phải mọi đối tượng đều nên phẫu thuật van tim, bởi có những rủi ro nhất định xảy ra với họ trong và sau phẫu thuật. Do vậy, sửa van tim và thay van tim chỉ được tiến hành khi thực sự cần thiết.

Khi van tim bị tổn thương, tim sẽ bơm máu kém hiệu quả hơn, nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị phù hợp để hạn chế tiến triển của bệnh, tăng cường sức khỏe tim mạch, mức độ tổn thương sẽ ngày càng nặng lên, đến một mức độ nào van tim không còn sử dụng được nữa cần phải nong van, sửa van hay thay van tim.

Van tim bị tổn thương khi nào?

Ở thế kỷ IX, thấp tim là nguyên nhân thường gặp nhất gây bệnh van tim. Thấp tim có thể làm van tim bị viêm, xơ hóa và dày lên theo thời gian, làm cho các van tim không thể mở ra hoặc đóng lại một cách bình thường. Nhưng hiện nay với môi trường vệ sinh sạch sẽ, hiện đại hơn làm tỷ lệ người mắc bệnh van tim do thấp tim ngày càng giảm; ngược lại bệnh van tim chủ yếu là do vô căn, bẩm sinh, hoặc liên quan tới bệnh tim mạch khác. Van tim cũng có thể bị tổn thương do nhiễm khuẩn (viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn) hay những bệnh lý khác như vữa xơ động mạch, nhồi máu cơ tim…

 Thap-tim-gay-xo-hoa-van-tim-co-the-phai-sua-van-hoac-thay-van-tim

Thấp tim gây xơ hóa van tim có thể phải sửa van hoặc thay van tim

Phẫu thuật van tim khi nào nên tiến hành?

Van tim bị tổn thương làm van mở không hết, gây hạn chế dòng máu chảy qua van gọi là hẹp van tim. Van tim đóng không kín, làm cho dòng máu chảy ngược lại các buồng tim khi tim bơm máu đi gọi là hở van tim. Cả hai tổn thương trên thường hay kết hợp với nhau.

Khi van tim bị tổn thương, tim sẽ bơm máu kém hiệu quả hơn, do vậy tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu giàu oxy đi nuôi cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy tim, đặc trưng bởi tình trạng khó thở, đau ngực, mệt mỏi và giữ nước lại trong cơ thể gây phù. Nếu các triệu chứng trên xuất hiện, người bệnh không có đáp ứng với thuốc điều trị, có thể cần phải nong van, sửa van hay thay van tim để phòng ngừa suy tim. Tuy nhiên, tiến hành phẫu thuật khi nào, sửa chữa hay thay van, chỉ có bác sĩ điều trị trực tiếp mới đưa ra được chỉ định phù hợp cho bạn.

 Benh-van-tim-co-the-gay-ra-trieu-chung-kho-tho-nhieu

Bệnh van tim có thể gây ra triệu chứng khó thở nhiều

Van tim sẽ được sửa chữa hay thay van như thế nào?

Tùy từng tình trạng, mức độ tổn thương của van mà sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay van.

Nong van tim bằng bóng qua da: Khi van hai lá, van động mạch phổi, một số trường hợp van động mạch chủ bị hẹp khít đơn thuần (không kèm theo hở van hay chỉ hở van ở mức độ nhẹ) và không có huyết khối ở trong các buồng tim thì các bác sĩ có thể tách các van bị hẹp này bằng bóng qua da.

Phẫu thuật sửa van tim: Khi lá van bị tổn thương, bờ các lá van bị dày lên, co kéo hay khi bị sa lá van làm cho van đóng không kín (hở van tim), hậu quả là làm cho dòng máu phụt ngược trở lại buồng tim. Van hai lá có thể được sửa bằng cách lấy đi phần lá van thừa và khâu phần còn lại với nhau, hoặc bằng cách tạo hình lại các dây chằng. Một ưu điểm của phẫu thuật sửa van tim là bệnh nhân vẫn tiếp tục được sử dụng van tim của chính mình, nhưng van có khả năng bị tái hỏng trở lại cao.

Phẫu thuật thay van tim: Nếu van tim bị tổn thương quá nhiều, không thể sửa được nữa thì cần được thay thế bằng van tim nhân tạo. Các van nhân tạo được chia ra thành 2 nhóm: van sinh học và van cơ học. Van sinh học có tuổi thọ ngắn, người bệnh chỉ phải uống thuốc chống đông trong vòng 2 tháng sau phẫu thuật. Còn van cơ học có tuổi thọ từ vài năm đến vài chục năm, nhưng người bệnh thường phải uống thuốc chống đông suốt đời. Tùy thuộc mức động bệnh, độ tuổi mà lựa chọn loại van cho phù hợp.

 Trong-phau-thuat-van-tim-co-2-loai-van-sinh-hoc-va-co-hoc

Trong phẫu thuật van tim có 2 loại: van sinh học và cơ học

Điều gì sẽ xảy ra nếu van tim không được thay

Van tim cũng giống như một bộ phận không thể thiếu của trái tim con người. Nhưng khi không thể tái sử dụng lại được nữa, bắt buộc người bệnh phải thay van tim mới. Nếu không, chính van tim bị tổn thương này sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng tim, lâu dần có thể dẫn đến suy tim và làm giảm chất lượng cuộc sống bởi các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, ho triền miên, đau ngực, phù chi. Vì vậy, nếu đã có chỉ định thay van tim bạn không nên chần chừ mà hãy tiến hành theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Trước tình trạng bệnh của người nhà hay của chính bản thân dù đang ở mức độ nào, bạn cũng nên bình tĩnh và lạc quan do nền y tế ngày càng phát triển, tay nghề bác sĩ ngày càng cao vẫn có thể đem lại cuộc sống khỏe mạch cho người bệnh và có thể có tuổi thọ như những người bình thường. Hãy tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt được hiệu quả trong điều trị bệnh van tim.

Nguồn tham khảo: https://www.medicinenet.com/heart_valve_disease_treatment/article.htm

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận