Một protein biến đổi có thể  lưu lại trong máu lâu hơn và giúp đảo ngược quá trình xơ gan – là kết quả được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Johns Hopkins – trường Đại học chuyên nghiên cứu hàng đầu tại Mỹ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trước khi kết quả nghiên cứu này được đưa ra vào ngày 3/3/2016, thì chưa có bất kỳ một giải pháp nào tiềm năng có thể chữa khỏi bệnh xơ gan. Phương pháp tốt nhất bấy giờ là ghép gan, tuy nhiên khó thực hiện, nhiều biến chứng và đa phần là thất bại.

Những thí nghiệm mà chúng tôi đã tiến hành có thể giúp điều trị hiệu quả, thậm chí là đảo ngược hoàn toàn quá trình xơ gan bằng cách sử dụng một loại protein biến đổi để tăng cường thời gian ở lại trong cơ thể người bệnh” – Justin Hanes, Tiến sĩ, Giám đốc trung tâm  nanomeidicine tại Johns Hopkins cho biết. Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng với phương pháp tiếp cận mới này có thể mang lại tác dụng đặc biệt hữu ích cho hàng triệu người bệnh xơ gan trên toàn thế giới.

 Phương pháp mới giúp điều trị xơ gan hiệu quả

Phương pháp mới giúp điều trị xơ gan hiệu quả

PEGylated TRAIL – Giải pháp hoàn toàn mới cho bệnh xơ gan

Xơ gan xảy ra do các tế bào gan chết đi tạo thành các mô sẹo do nhiều nguyên nhân như lạm dụng rượu, nhiễm trùng, bệnh lý tự miễn của cơ thể. Các nhà khoa học cho biết, khi tế bào hình sao trong gan được kích hoạt sẽ kích thích tăng sinh các mô sợi, gây xơ hóa ở gan.

Trước đây, nhiều nghiên cứu cho thấy có một loại protein gọi tắt là TRAIL có khả năng ức chế quá trình kích hoạt tế bào hình sao của gan. Tuy nhiên, sau đó, họ phát hiện ra rằng loại proterin này bị phân hủy nhanh chóng khi được đưa vào máu người bệnh, trước khi nó bắt đầu thực hiện công việc của mình.

Để làm tăng “thời gian sống” của protein này trong máu, các nhà nghiên cứu đã phủ lên TRAIL một loại polyethylene glycol (PEG) – polyme tổng hợp được sử dụng nhiều trong các sản phẩm bôi trơn, các loại kem dưỡng da – có thể kéo dài “tuổi thọ” của TRAIL, chất này được đặt tên là PEGylated TRAIL.

Nhóm nghiên cứu cho biết, PEGylated TRAIL có thể sống khoảng 8 – 9 giờ trong máu của khỉ, trong khi TRAIL chỉ sống được 30 phút. Khi các nhà khoa học tiêm loại protein này vào những con chuột bị xơ gan trong vòng 10 ngày, người ta nhận thấy rằng các dấu hiệu bệnh xơ gan bắt đầu giảm.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ rất kỳ vọng rằng sẽ phát triển PEGylated TRAIL và đưa vào áp dụng trên người bệnh trong vòng hai năm tiếp theo. Họ cũng cho biết thêm, phương pháp này cũng có thể sẽ khả thi với cả những trường hợp xơ hóa tuyến tụy hoặc xơ hóa phổi không đáp ứng với các phương pháp điều trị hiện nay.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo: https://www.sciencedaily.com/releases/2016/03/160303120441.htm

Bình luận