Nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy các loại thực phẩm chứa nicotin trong tự nhiên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson - một dạng rối loạn thoái hóa thần kinh gây rối loạn vận động, cử động cơ.

Nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy các loại thực phẩm chứa nicotin trong tự nhiên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson - một dạng rối loạn thoái hóa thần kinh gây rối loạn vận động, cử động cơ.  

Ớt, cà chua đều có chứa nicotine ở nồng độ thấp

Sự thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh dopamine trong não là nguyên nhân gây bệnh Parkinson với các triệu chứng điển hình như: run một phần hoặc toàn cơ thể, khó di chuyển, cứng đờ, cử động tay chân chậm chạp, mất khả năng giữ thăng bằng... Ngoài ra, nó có thể đi kèm với một loạt các rối loạn không thuộc về vận động như chữ viết nhỏ dần, khuôn mặt thiếu biểu cảm, giọng nói nhỏ dần, phản xạ chậm, trầm cảm, lo âu, rối loạn giấc ngủ, táo bón.

Trước đây, các nghiên cứu đã chỉ ra sử dụng thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson và cho rằng nicotine trong thuốc lá có hiệu lực đó. Nhưng các nhà nghiên cứu không chắc chắn nếu liệu còn yếu tố khác nào tác động đến kết quả này không.

 Ot-ca-chua-va-cac-loai-thuc-vat-ho-Ca-deu-co-chua-nicotine-o-nong-do-thap

Ớt, cà chua và các loại thực vật họ Cà đều có chứa nicotine ở nồng độ thấp

Mọi người đều biết nicotine có trong thuốc lá, nhưng ít ai biết rằng trong ớt, cà chua và các loại thực vật họ Cà (Solanaceae) đều có chứa nicotine ở nồng độ thấp. Và các nhà nghiên cứu đã xác định rằng chúng ta chỉ cần dùng một lượng nhỏ nicotin cũng có thể làm giảm nguy cơ parkinson.

Ăn ớt có thể giảm 30% nguy cơ mắc bệnh parkinson

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Annals of Neurology ngày 9/5/2016. Tham gia nghiên cứu gồm 490 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson tại phòng khám thần kinh đại học Washington và 644 người không mắc các bệnh về rối loạn thần kinh làm nhóm chứng. Tất cả những người này được hỏi về chế độ ăn thường xuyên của họ và tiền sử hút thuốc (đã từng hút hơn 100 điếu thuốc lá hoặc thường xuyên sử dụng xì gà, tẩu thuốc lá điện tử…).

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ăn nhiều rau quả nói chung không giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, nhưng ăn rau thuộc họ Cà thì có. Những người ăn các thực phẩm họ Cà giảm được 19% nguy cơ mắc parkinson so với những người không ăn các loại rau này. Để thống kê được khách quan, hầu hết người tham gia nghiên cứu đều không hút hoặc hút rất ít thuốc lá trong một khoảng thời gian trước nghiên cứu.

Những người thường xuyên ăn ớt (2 - 4 lần mỗi tuần) có tỷ lệ giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao nhất, lên tới 30%.

Ot-co-the-giam-30-nguy-co-mac-benh-parkinson

Ớt có thể giảm 30% nguy cơ mắc bệnh parkinson

Người đại diện nhóm nghiên cứu - Searles Nielsen, thuộc Đại học Washington, Seattle cho biết trong một thông cáo báo chí: "Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên quan giữa hàm lượng nicotine trong chế độ ăn và nguy cơ phát triển bệnh Parkinson. Tương tự như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ bệnh Parkinson, kết quả của chúng tôi cũng cho thấy tác dụng bảo vệ não của nicotine, hoặc một hóa chất tương tự nào đó nhưng ít độc hại cùng có trong ớt và thuốc lá".

Tiến sĩ Kelly Changizi, đồng giám đốc của Trung tâm Parkinson và các rối loạn vận động New York, chia sẻ với tạp chí HealthDay rằng kết quả này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy sự ảnh hưởng của chế độ ăn uống với các rối loạn thần kinh, đặc biệt là bệnh Parkinson. "Bệnh nhân thường hỏi chúng tôi dinh dưỡng đóng vai trò thế nào trong điều trị bệnh của họ, vì vậy thật thú vị khi có được thông tin rằng nicotine trong các loại rau quả như ớt, cà chua có thể bảo vệ thần kinh của họ" – Changizi giải thích.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Trích nguồn:

http://www.cbsnews.com/news/eating-nicotine-containing-produce-like-peppers-tomatoes-may-lower-parkinsons-risk/

Bình luận