Một nghiên cứu mới của Tiến sĩ Susan Redline – giáo sư y khoa tại Đại học Case Western Reserve ở Cleveland, Mỹ đã cung cấp những bằng chứng đầu tiên cho thấy, ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ phát triển những rối loạn nhịp tim bất thường gây tử vong.

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ và rối loạn nhịp tim

Trước đây, đã có nhiều nghiên cứu về mối liên quan giữa chứng ngưng thở khi ngủ và rối loạn nhịp tim, nhưng tất cả đều không thành lập được mối quan hệ nhân quả giữa 2 vấn đề này. Tuy nhiên trong nghiên cứu gần đây của Tiến sĩ Redline, họ đã chỉ ra được nguy cơ cụ thể của rối loạn nhịp tim và ngưng thở khi ngủ.

Nhung-nguoi-mac-chung-ngung-tho-khi-ngu-co-nguy-co-phat-trien-cac-roi-loan-nhip-tim

Những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ phát triển các rối loạn nhịp tim

Tiến sĩ Redline cùng các cộng sự tại trung tâm nghiên cứu giấc ngủ Mỹ đã tiến hành gần 2900 nghiên cứu về giấc ngủ (polysomnograms) nhằm ghi lại tất cả hoạt động sinh lý của não bộ, cơ bắp và trái tim trên hơn 2500 người tình nguyện. Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh nhịp tim khi thở bình thường so với nhịp tim trong vòng 90 giây ngưng thở khi ngủ của các tình nguyện viên. Kết quả cho thấy, trong khoảng thời gian ngưng thở khi ngủ, tỷ lệ nhịp tim bất thường cao hơn gấp 18 lần so với khi thở bình thường

Các nhà nghiên cứu tập trung vào 2 bất thường nhịp tim nguy hiểm là rung nhĩ (rối loạn nhịp tim thường gặp do sự phát nhịp bất thường từ buồng trên của tim, là yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ) và nhịp nhanh thất (nhịp đập nhanh bất thường của buồng dưới tim có thể gây đột tử).

Một phát hiện quan trọng của nghiên cứu là những nhịp tim bất thường không liên quan đến mức độ nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ. Trong thực tế, hầu hết các rối loạn nhịp xảy ra ở những người có mức độ ngưng thở khi ngủ từ nhẹ đến trung bình.

Nghiên cứu mới này đã thiết lập được mối quan hệ giữa chứng rối loạn nhịp tim và ngưng thở khi ngủ, góp phần vào phát triển các ứng dụng lâm sàng trong tương lai. Từ kết quả này cho thấy các bác sỹ nên cảnh giác với chứng ngưng thở khi ngủ ở những người đang bị rối loạn nhịp tim, vì nó có thể làm cho tình trạng rối loạn nhịp trở nên trầm trọng hơn. Tiến sĩ Redline khuyên rằng: “Những người có biểu hiện rối loạn nhịp nên được khám sàng lọc chứng ngưng thở khi ngủ”.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://consumer.healthday.com

Bình luận