Viêm tụy cấp không rõ nguyên nhân khó có thể nhận diện trước khi phẫu thuật là kết quả nghiên cứu từ trường Đại học Đông Phần Lan. Sỏi mật được cho là yếu tố chính gây ra tình này, chiếm hơn 60% các trường hợp. Nghiên cứu cũng cho thấy, viêm tụy cấp cũng phổ biến hơn ở những người sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm statin.

Viêm tụy cấp là biến chứng thường gặp do sỏi mật

Sỏi mật là một nguyên nhân phổ biến gây viêm tụy cấp, xảy ra khi sỏi di chuyển theo đường ống mật và bị kẹt lại tại ngã ba mật tụy, làm tắc nghẽn dịch mật và dịch tụy. Ngay lập tức các enzym có mặt trong dịch tụy sẽ “tiêu hóa” luôn tuyến tụy, gây biến chứng viêm tụy cấp. Viêm tụy cấp rất nguy hiểm, nếu không được xử lý tốt có thể dẫn tới nhiều hệ lụy, bởi bản thân tụy là nơi tiết ra nhiều hormon cần thiết cho cơ thể, chẳng hạn như insulin để kiểm soát đường huyết.

Soi-mat-la-nguyen-nhan-chinh-dan-toi-viem-tuy-cap
Sỏi mật là nguyên nhân chính dẫn tới viêm tụy cấp

Trong một nghiên cứu tại trung tâm tiêu hóa, những bệnh nhân viêm tụy không rõ nguyên nhân được chia làm 2 nhóm, 39 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt túi mật để loại bỏ nguy cơ sỏi mật và 46 người khác áp dụng điều trị bảo tồn. Quá trình theo dõi trong vòng 3 - 4 năm, viêm tụy tái phát ở khoảng 4 người trong nhóm lựa chọn phẫu thuật, nhưng có đến 14 người trong nhóm điều trị bảo tồn. Trong đó có một số bệnh nhân phát hiện sỏi sau phẫu thuật, mặc dù trước đó đã tiến hành siêu âm nhưng không phát hiện sỏi.

Như vậy, phát hiện này rất quan trọng giúp xác định nguyên nhân gây viêm tụy cấp trong các trường hợp không rõ nguyên nhân. Đặc biệt là nguy cơ từ bệnh sỏi mật cần phải phòng ngừa.

Nguy cơ viêm tụy cao nhất trong năm đầu tiên sử dụng thuốc nhóm statin

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm statin với nguy cơ mắc bệnh sỏi mật, cũng như là viêm tụy cấp.

Khi thực hiện nghiên cứu hồi cứu tại Bệnh viện Đại học Kuopio, viêm tụy cấp vô căn đã được tìm thấy phổ biến hơn ở những người dùng statin so với những người không sử dụng. Nghiên cứu lớn hơn được thực hiện trên toàn quốc cũng cho kết quả tương tự.

Mặc dù phát hiện này không có nghĩa là người bệnh phải dừng thuốc, nhưng điều này có thể giúp những ai đang sử dụng nhóm thuốc hạ mỡ máu này cần thực hiện sớm các biện pháp phòng ngừa sỏi mật, chẳng hạn như có chế độ ăn uống khoa học, tập luyện hợp lý, hoặc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nếu cần thiết.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: http://www.news-medical.net/news/20151208/Gallstones-statins-increase-risk-of-acute-pancreatitis-shows-study.aspx

Bình luận