Uống rượu điều độ có thể tốt cho trái tim và giúp chúng ta đạt mức mỡ máu lý tưởng theo những cách không ngờ tới!

Hầu hết mọi người đều nhận thức được tác hại của rượu đối với cơ thể. Uống quá nhiều rượu có thể làm thay đổi khả năng nhận thức và phản xạ của bạn, không chỉ vậy nó còn dẫn tới chứng nghiện rượu và bệnh gan mạn tính. Tuy nhiên mối quan hệ phức tạp giữa rượu và bệnh tim mạch vẫn chưa thực sự sáng tỏ, bởi mối liên kết này không hề đơn giản.

Cũng như thuốc, rượu có thể là tốt hoặc xấu tùy thuộc vào từng hoàn cảnh. Các chuyên gia nghiên cứu đều đồng ý rằng sử dụng rượu với một liều lượng vừa phải có thể có lợi cho trái tim, nếu bạn chưa có bệnh tim mạch.

Sử dụng rượu điều độ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Sử dụng rượu điều độ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tác hại của rượu với người bệnh tim mạch

Uống quá nhiều rượu có thể khiến trái tim yếu đi, còn được gọi là bệnh cơ tim do rượu; hoặc kích hoạt rối loạn nhịp tim bất thường như rung nhĩ, nhịp nhanh thất… Ngoài ra, uống quá nhiều rượu cũng có thể gia tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề khác như huyết áp cao, đột quỵ…

Rượu là giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Không có bất kỳ dữ liệu nào cho thấy chính xác những gì sẽ xảy ra với trái tim khi chúng ta uống rượu. TS Steven Nissen, chủ nhiệm khoa tim mạch tại Bệnh viện Cleveland ở Ohio cho rằng: điều này là bởi vì hầu hết các nghiên cứu trong lĩnh vực này là quan sát. Cho đến nay, các nghiên cứu đã cho thấy không có mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa rượu và trái tim.

“Rượu có thể ảnh hưởng tới nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể, nhưng chúng tôi không thể biết chính xác điều gì chịu trách nhiệm cho lợi ích mà nó mang lại”, TS Nissen cho biết.

Khi chúng ta uống rượu điều độ, trái tim có thể được hưởng lợi theo 3 cách:

- Tăng cao HDL: uống nhiều rượu có thể tăng cao nồng độ HDL – đây là một loại cholesterol “tốt” cho cơ thể, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch do mỡ máu cao.

- Giảm đông máu: rượu có thể hoạt động như một chất chống đông, làm giảm khả năng kết dính hồng cầu và hình thành huyết khối.

- Giảm viêm: Rượu cũng có thể ức chế quá trình viêm – yếu tố tham gia vào các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Trong một đánh giá trên 100 nghiên cứu về mối quan hệ giữa uống rượu và bệnh tim, các nhà nghiên cứu tại Boston tìm thấy rằng: những người uống rượu vừa phải (không quá 150ml rượu vang mỗi ngày) có thể giảm 25 – 40% nguy cơ nhồi máu cơ tim, bệnh mạch máu ngoại vi, tử vong do bệnh tim mạch so với những người không uống.

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng, những lợi ích trên có thể là do thói quen ăn uống lành mạnh khác của những người uống rượu như ăn nhiều trái cây, rau quả, hạn chế chất béo…

Như vậy, tiêu thụ vừa phải một lượng đồ uống có cồn mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu có thể gây ra tác dụng ngược lại. “Nếu bạn là người uống rượu, hãy sử dụng điều độ 1 lượng vừa phải mỗi ngày. Nếu bạn không uống rượu, thì không đáng để bắt đầu thói quen này vì những lợi ích mà nó đem lại”, PGS Michael Blazing tại Đại học Y Duke tại Bắc Caroline cho biết.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: www.everydayhealth.com/high-cholesterol/living-with/alcohol-moderation-cholesterol-levels/

Bình luận