Theo quan điểm của những nhà nghiên cứu Úc, thời tiết giá lạnh trong dịp giáng sinh không phải là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ tử vong ở người bệnh tim mạch, mà do nhiều nguyên nhân khác liên quan đến dịp nghỉ lễ.

Nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ tử vong ở người bệnh tim mạch trong dịp lễ Giáng sinh

Tại New Zealand, nơi mà tháng 11 và tháng 12 là mùa hè, các nhà nghiên cứu đã phát hiện có sự gia tăng 4% trường hợp tử vong liên quan đến bệnh tim mạch trong dịp giáng sinh năm nay. Từ đó đã mở ra một cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học về mối quan hệ giữa những ngày nghỉ lễ với sự gia tăng tỷ lệ tử vong của người bệnh tim.

Josh Knight, một nhà nghiên cứu tại Đại học Melbourne cho rằng có nhiều khả năng những người bệnh không còn sống được bao lâu, họ muốn dành thời gian nghỉ ngơi bên gia đình thay vì cần phải được theo dõi và điều trị tại bệnh viện. Điều này có thể nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ tử vong khi họ cần được cấp cứu khẩn cấp. Một trường hợp khác là những người bệnh muốn trì hoãn việc điều trị vào những ngày nghỉ lễ và cuối cùng là tử vong sau một cơn đau tim.

Có nhiều giả thuyết khác cũng có thể giải thích sự gia tăng đột biến tỷ lệ tử vong trong dịp lễ, chẳng hạn như sự thay đổi trong chế độ ăn, uống quá nhiều rượu bia, nhân viên trực tại bệnh viện ít hơn, nhà người bệnh ở xa bệnh viện khi cần cấp cứu khẩn cấp…

Người bệnh tim mạch có nguy cơ tử vong cao trong dịp Giáng sinh

Người bệnh tim mạch có nguy cơ tử vong cao trong dịp Giáng sinh

Thời tiết lạnh có phải là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim trong dịp lễ?

Nghiên cứu tiến hành dựa trên dữ liệu về tỷ lệ tử vong trong 25 năm  (1988 – 2013) tại New Zealand cho thấy,trong tổng số 738.000 trường hợp tử vong thì có hơn 197.000 ca bệnh có liên quan đến bệnh tim mạch. Nghiên cứu này đã không theo dõi nhiệt độ hằng ngày. Tuy nhiên, New Zealand là đất nước có khí hậu đảo khá ôn hòa, vì vậy có thể loại bỏ những tác động về thời tiết đến nguy cơ tử vong do bệnh tim trong các nghiên cứu trước đó.        

TS Itzhak Kronzon - Giám đốc bệnh viện Lenox Hill tại New York đồng ý với kết luận có nhiều người bệnh tim mạch hơn trong dịp nghỉ lễ giáng sinh. Ông đưa ra giả thiết, có thể những người bệnh nặng muốn tự quyết định chấm dứt cuộc sống của mình vào đúng dịp này bằng cách ngưng dùng thuốc hoặc không liên hệ với bác sỹ của họ khi có dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy hiểm.

“Thật khó để đưa ra khuyến nghị, nhưng bạn hãy cẩn thận với những loại thực phẩm giàu chất béo, hút thuốc lá hay uống rượu quá mức. Đặc biệt, nếu bạn đang chuẩn bị có một chuyến du lịch, hãy đảm bảo rằng bạn có thể tiếp cận một cách tốt nhất với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong những tình huống khẩn cấp. Và nếu có thể, đừng trì hoãn việc chữa trị nếu có dấu hiệu bất thường của bệnh tim xảy ra.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo:

 

https://consumer.healthday.com/cardiovascular-health-information-20/heart-attack-news-357/is-season-the-reason-why-heart-deaths-spike-at-christmas-718108.html

-----------------------------------------------------------------------------------------

Thông tin cho bạn: Tpcn Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa và điều trị suy tim do bệnh tim mạch.

Bình luận