Rất nhiều nghiên cứu chứng minh hút thuốc lá, hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc rất có hại cho sức khỏe. Theo thống kê mỗi năm có gần 6 triệu người trên thế giới chết vì hút thuốc. Và mới đây, các nhà khoa học cũng đã tìm thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 ở nhóm đối tượng này.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người hút thuốc lá

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong thuốc lá có chứa hơn 7000 chất độc hại, đặc biệt là nicotin. Chất này có thể khiến hệ thần kinh giao cảm bị kích thích gây co mạch và tăng huyết áp. Hơn nữa, khói thuốc được chứng minh là một yếu tố nguy cơ làm ảnh hưởng đến hoạt động và sản xuất insulin của tuyến tụy. Insulin là hormon được các tế bào beta của tuyến tụy sản xuất, thực hiện nhiệm vụ đưa đường từ máu vào trong tế bào. Nhưng khói thuốc lá có thể làm tăng tình trạng đề kháng insulin (insulin hoạt động kém hiệu quả), và làm giảm sản xuất insulin của tuyến tụy. Đây được xem là căn nguyên gây bệnh tiểu đường type 2.

Ngày 18/9/2015, một phân tích mới được công bố trên kênh tin tức HealthDay (Tạp chí sức khỏe Hoa Kỳ) cho biết những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 14% so với những người không hút thuốc, và những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc (hút thuốc bị động) là 22%.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng gần 11,7% tất cả các trường hợp của bệnh tiểu đường type 2 ở nam giới và hơn 2,4% tất cả các trường hợp ở phụ nữ (tính trên gần 27,8 triệu trường hợp trên toàn thế giới) liên quan đến hút thuốc lá chủ động. Tuy nhiên, họ cũng cho biết nguy cơ này giảm dần theo thời gian mà người hút thuốc lá bỏ hút.

Hut-thuoc-la-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-loai-2
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Giáo sư Frank Hu, khoa dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường TH Chan Y tế Havard ở Hoa Kỳ cũng cho rằng: “Hút thuốc được coi là yếu tố nguy cơ gây nên bệnh tiểu đường, những nỗ lực y tế công cộng nhằm kêu gọi không hút thuốc sẽ có tác động đáng kể đến con số thống kê bệnh tiểu đường type 2 trong tương lai".

Giáo sư về dịch tễ học An Pan tại Trường Y tế công cộng tại Tongji Cao đẳng Y tế, Huazhong Đại học Khoa học và công nghệ, ở Trung Quốc cho biết: "Bất chấp những nỗ lực toàn cầu để chống nạn dịch thuốc lá, hút thuốc lá vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và làm tăng tỷ lệ mắc nhiều bệnh khác nhau trên toàn cầu”.

Mặc dù các kết quả nghiên cứu trên chỉ cho thấy hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, nhưng về lâu dài, dù bạn có bị tiểu đường hay không thì bạn cũng không nên coi thường tác hại của thuốc lá. Hãy bỏ thuốc vì đó là điều duy nhất bạn có thể làm vì sức khỏe và tương lai của chính mình và cho những người xung quanh!

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: http://www.hsph.harvard.edu/news/press-releases/smoking-linked-with-higher-risk-of-type-2-diabetes/

Bình luận