Một công thức mới của Levodopa đó là dạng hít vừa được ra đời giúp nhiều bệnh nhân Parkinson có thêm sự lựa chọn trong điều trị, đặc biệt là người đang gặp phải triệu chứng “bật – tắt” khi vận động.

Các dạng thuốc điều trị Parkinson thông thường

Từ trước tới nay, việc sử dụng Levodopa – một dạng tiền chất của dopamine để thay thế chất này đang là một tiêu chuẩn vàng trong điều trị Parkinson. Phản ứng tích cực với Levodopa là một dấu hiệu nhận biết của bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác căn bệnh Parkinson.

Trên thị trường hiện nay, levodopa mới chỉ xuất hiện dưới dạng viên nén và viên nang, khiến quá trình giải phóng không nhanh và còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố dịch vị. Trong một số tình trạng bệnh nhân Parkinson thường gặp phải chứng khó nuốt, việc sử dụng dạng viên đối với thuốc điều trị là điều rất khó khăn.

Levodopa dạng hít: sự lựa chọn mới cho người bệnh Parkinson

Qua 3 nghiên cứu thành công, kết quả về dạng hít Levodopa đã được công bố tại “Hội nghị quốc tế về bệnh Parkinson và tình trạng rối loạn vận động” giúp giảm các triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson như chứng “bật – tắt”, tình trạng co cứng cơ, run khi nghỉ, chậm vận động, mất thăng bằng một cách nhanh chóng và đáng kể.

 Levodopa dạng hít kiểm soát tình trạng run do bệnh Parkinson hiệu quả hơn

Levodopa dạng hít kiểm soát tình trạng run do bệnh Parkinson hiệu quả hơn

Nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên rất nhiều quốc gia, với 339 bệnh nhân Parkinson với độ tuổi trung bình 63,3 tuổi đã xuất hiện triệu chứng “bật – tắt” mỗi ngày trên 2 giờ đồng hồ. Kết quả cho thấy tất cả các bệnh nhân đều được điều trị ổn định tình trạng bệnh của mình.

Bác sĩ Charles Oh, phó chủ nhiệm khoa phát triển lâm sàng tại Trung tâm điều trị Acorda nói: “Giải pháp dạng hít cho Levodopa chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả rất cao cho điều trị, giúp bác sĩ và người bệnh có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn. Bằng cách sử dụng dạng hít cho Levodopa, thuốc sẽ được giải phóng kịp thời và không ảnh hưởng bởi dịch tiết đường tiêu hóa, bệnh nhân sẽ được kiểm soát triệu chứng một cách nhanh chóng và an toàn”.

Đối với Levodopa dạng hít, bệnh nhân sử dụng một thiết bị nhỏ bằng nhựa, bên trong là một viên nang chứa bột khô, sau đó đưa lên miệng bóp và hít. Không giống như dạng hít thường gặp ở các bệnh nhân hen suyễn, bệnh nhân Parkinson khi dùng dạng hít sẽ không cần phải hít sâu và nhanh, việc sử dụng dạng hít Levodopa hoàn toàn như hít thở bình thường, dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngày nay, các bác sĩ và người bệnh ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn nhờ tiến bộ khoa học kĩ thuật. Hi vọng rằng, sản phẩm sẽ mau chóng được tung ra thị trường để người bệnh Parkinson có cơ hội được áp dụng những tinh hoa của y học trong điều trị.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:
https://portal.unidoscontraelparkinson.com/medicamentos-parkinson/1655-parkinson-levodopa-inhalada.html

Bình luận