Rối loạn nhịp tim thường được chẩn đoán trên điện tâm đồ nhưng vừa qua, hãng VTT của Phần Lan vừa cho ra đời một sản phẩm mới có tên Beat2phone giúp bạn phát hiện ra chứng rối loạn nhịp tim. Đây là thiết bị rất nhỏ gọn nên tiện sử dụng để theo dõi nhịp tim một cách chính xác và lâu dài.

Những khó khăn trong việc phát hiện và chẩn đoán rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là tình trạng tim đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều khi nghỉ ngơi. Nhịp tim bình thường của người trưởng thành thường nằm trong khoảng 60 – 100 nhịp/ phút, với những người nhịp tim bị rối loạn, con số này có thể lên tới 160 – 180, nhiều trường hợp rung nhĩ lên tới hơn 200 nhịp mỗi phút.

Điều đáng nói là nếu chỉ căn cứ vào các lần thăm khám định kỳ thì rất khó có thể tìm ra nhịp tim bất thường bởi không phải lúc nào nó cũng xảy ra. Để xác định được liệu bạn đã bị rối loạn nhịp tim hay chưa cần theo dõi nhịp tim trong một thời gian đủ dài.

Trước kia, cũng đã có nhiều loại máy giúp theo dõi được nhịp tim như Holter nhưng thiết bị này khá cồng kềnh, không có kết nối được với điện thoại di động cầm tay. Do đó, để đáp ứng được nhu cầu người bệnh và mang lại sự thoải mái trong suốt quá trình sử dụng, cần có một thiết bị mới tiên tiến, gọn nhẹ hơn.

 Mot-thiet-bi-nho-gon-va-chinh-xac-la-nhung-gi-nguoi-benh-roi-loan-nhip-tim-can

Một thiết bị nhỏ gọn và chính xác là những gì người bệnh rối loạn nhịp tim cần

Thiết bị di động giúp phát hiện rối loạn nhịp tim

Để giải quyết được các vấn đề trên, hãng VTT đã cho ra đời loại thiết bị có tên Beat2Phone chỉ đơn giản là một bộ cảm ứng nhịp tim có thể đeo bằng dây đai và một ứng dụng chạy trên smartphone có hệ điều hành Android. Các tín hiệu ECG (điện tim) được chuyển đến thiết bị và gửi thông tin tới điện thoại thông qua ứng dụng, bác sĩ có thể theo dõi được các số liệu của người bệnh bởi các dữ liệu đều được gửi tới dịch vụ đám mây.

Timo Varpula, người đã nghiên cứu dự án này tại Trung tâm nghiên cứu kĩ thuật VTT của Phần Lan nói rằng “Quãng đường từ nghiên cứu, sản xuất tới việc tung sản phẩm ra thị trường đã được rút ngắn ngoài mong đợi, chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi việc dù công ty mới chỉ bắt đầu hoạt động thực sự sau 6 tháng”.

Tưởng như mọi thứ thật đơn giản nhưng trên thực tế, thiết bị cũng phải được thử nghiệm trên các bệnh nhân tim mạch trong hơn 3 năm tại bệnh viện Đại học Turku, Phần Lan. Sau mỗi lần thử nghiệm, các nhà nghiên cứu lại phát hiện ra những vấn đề giúp hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nữa.

Giám đốc điều hành dự án Veli – Heikki Saari nói: “Thực sự, nhu cầu đặt hàng cho thiết bị đã vượt quá khả năng đáp ứng hiện tại của chúng tôi. Sản phẩm sẽ được tung ra vào tháng 10 năm 2017 theo kế hoạch”.

Đúng như những gì ông Heikki Saari nói, hiện nay số lượng người rối loạn nhịp tim trên thế giới khoảng 6% dân số, trong đó – tỉ lệ người trên 60 tuổi chiếm tới gần 1%, nhưng con số này đang có xu hướng tăng lên nhanh chóng.

 Beat2phone-giup-phat-hien-roi-loan-nhip-tim-mot-cach-chinh-xac

Beat2phone giúp phát hiện rối loạn nhịp tim một cách chính xác

Sự ra đời của Beat2phone có ý nghĩa rất lớn trong việc phát hiện rối loạn nhịp tim và các bệnh tim mạch liên quan tới rối loạn dẫn truyền điện tim khác. Hiện tại, sản phẩm mới chỉ được tung ra trong tháng 10 tại thị trường châu Âu, và Beat2phone sẽ sớm tới Việt Nam để đồng hành cùng người bệnh tim mạch trong một ngày gần nhất.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.news-medical.net/news/20170918/Compact-mobile-device-for-detecting-arrhythmiac2a0to-be-retailed-soon-for-consumer-use.aspx

http://www.vttresearch.com/media/news/finnish-mobile-device-for-detecting-arrhythmia-soon-available-for-consumers

Bình luận