Cuối tháng 4 vừa qua, tại bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành mổ hở thành công 2 ca mắc bệnh tim dưới sự phối hợp của BVĐK tỉnh và bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh. Thành công này là bước đệm quan trọng trong việc phát triển kỹ thuật phẫu thuật tim hở tại Khánh Hòa.
Cuộc phẫu thuật đã mang lại niềm hy vọng cho cậu bé bị bệnh thông liên thất bẩm sinh Phùng Hoài Phong (18 tuổi, Cam Đức, Cam Lâm) về những dự định nghề nghiệp trong tương lai. Tại phòng hồi sức, sau mổ tim 1 ngày, sức khỏe đã khá ổn định, Phong phấn khởi nói: “Sau phẫu thuật, em thấy sức khỏe mình khá tốt, thở dễ dàng hơn trước. Hết bệnh rồi em sẽ dự thi vào ngành địa chất, có thể đi đây đó mà không sợ bệnh tim cản bước”. Phong cho biết, em được phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh từ năm học lớp 1 trong một lần chạy nhảy nhiều bị ngất và nhập viện. Nhà nghèo, không có tiền vào TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật nên để tránh nguy hiểm cho tính mạng, em đã phải hạn chế tối đa các hoạt động tốn nhiều sức lực. Đầu năm nay, trong đợt khám sàng lọc do BVĐK tỉnh, bác sĩ (BS) chẩn đoán lỗ thông liên thất của em khá rộng, bắt buộc phải phẫu thuật, gia đình đã quyết định để em phẫu thuật tại BVĐK tỉnh.

Ca-phau-thuat-mo-tim-da-thanh-cong-tot-dep
Ca phẫu thuật mổ tim đã thành công tốt đẹp

PGS.TS Trần Quyết Tiến – Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết cuộc phẫu thuật tim hở đầu tiên tại Khánh Hòa này thuộc chương trình chuyển giao kỹ thuật mổ tim giữa BV Chợ Rẫy và BVĐK tỉnh Khánh Hòa. Để triển khai chương trình, BVĐK tỉnh đã đầu tư đầy đủ về nhân lực và cơ sở vật chất trang thiết bị, BV đã gửi ê-kip BS vào BV Chợ Rẫy đào tạo phẫu thuật tim hở. Sau 3 năm đào tạo, ê-kip này đã thực hiện thành công và cứu sống nhiều ca có vết thương tim, mạch máu phức tạp, vỡ phình động mạch chủ bụng… Ban đầu 2 ê-kip sẽ phối hợp cùng nhau phẫu thuật và sau đó, ê-kip BVĐK tỉnh sẽ phẫu thuật độc lập dưới sự giám sát của ê-kip BV Chợ Rẫy. Vào mỗi tháng, ê-kíp BV Chợ Rẫy sẽ ra BVĐK tỉnh Khánh Hòa để chuyển giao các gói kỹ thuật theo kiểu cầm tay chỉ việc cho đến khi chương trình kết thúc vào năm 2015.

Sự thành công bước đầu của bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa trong phẫu thuật tim hở đã tiếp thêm hy vọng cho các bệnh nhân tim bẩm sinh tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung trong hành trình tìm lại nhịp đập bình thường của trái tim.


Theo báo Sức khỏe & Đời sống

Bình luận