Ngày 24/7/2014, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E (BV E) chính thức khai trương Đơn vị can thiệp tim mạch và đưa vào sử dụng máy chụp chẩn đoán và can thiệp tim mạch 2 bình diện trị giá 33 tỷ đồng, được Bộ Y tế trang bị từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Benh-vien-e-trang-bi-may-mo-tim
PGS.TS. Lê Ngọc Thành – Phó giám đốc BV E, Giám đốc Trung tâm Tim mạch (TTTM)v cho biết: “Sau 2 tuần vận hành thử nghiệm máy, đã có 84 bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật này; trong đó 32,1% là can thiệp; 67,9% là thăm dò chẩn đoán (hưởng theo chính sách về BHYT). Ước tính trung bình mỗi năm TTTM BV E có thể tiến hành can thiệp mạch 400 – 600 ca/tổng số 1.600 – 2.000 bệnh nhân làm thông tim tại đây”.

Với việc trang bị thêm các thiết bị hiện đại trong phẫu thuật tim, Trung tâm tim mạch trở thành một trong những cơ sở tim mạch hàng đầu, hoàn chỉnh đồng bộ cả về chẩn đoán, phẫu thuật và can thiệp tim mạch.

Lợi thế rõ ràng nhất là đơn vị can thiệp tim mạch được đặt ngay tại khu mổ đạt điều kiện vô trùng tuyệt đối. Ê- kíp bác sĩ can thiệp, gây mê hồi sức, bác sĩ phẫu thuật cùng các máy móc gây mê, siêu âm… có thể tiến hành can thiệp cho người bệnh tốt nhất. “Một lợi thế hơn hẳn khi BV E trang bị máy chụp, chẩn đoán và can thiệp tim mạch đã khắc phục tình trạng phải chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế khác để chụp như trước đây”, PGS. Thành nhấn mạnh.

PGS. TS Lê Ngọc Thành cho biết thêm: “Can thiệp tim mạch là một kỹ thuật ít xâm lấn, người bệnh không phải chịu đựng một cuộc đại phẫu, không phải gây mê, giảm thiểu nguy cơ rủi ro. Kỹ thuật can thiệp sẽ được tiến hành cho các bệnh lý hẹp van tim đơn thuần (phải nong van), lỗ thông liên nhĩ kích thước nhỏ (ở trẻ em) hay hẹp động mạch vành gây nhồi máu cơ tim ở người lớn thực hiện can thiệp rất hiệu quả”.

Trước đó, từ đầu tháng 7, Trung tâm đã vận hành thử nghiệm máy chụp chẩn đoán và can thiệp tim mạch, đồng thời tiến hành mổ can thiệp mạch vành cho sáu người bệnh đầu tiên, trong đó có hai người bệnh được mổ can thiệp mạch vành. Tuần cuối tháng 7, Trung tâm sẽ tiến hành 23 ca can thiệp tim mạch với 9 ca người lớn và 14 ca trẻ em.

Mặc dù mới đi vào hoạt động (từ tháng 2- 2010) Trung tâm Tim mạch đã trở thành đơn vị hàng đầu trong phẫu thuật tim mạch. Trung tâm đã khám và siêu âm hơn 50.000 ca, mổ tim bẩm sinh gần 5.000 ca (trong 3 năm), tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc miễn phí cho người dân ở các tỉnh phía Bắc, đồng thời là bệnh viện hạt nhân giúp đỡ phát triển phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực cho các bệnh viện đa khoa tỉnh: Thanh Hoá, Thái Bình, Hải Phòng, Bắc Giang, Quảng Ninh và Sản nhi Đà Nẵng…

Theo Sức khỏe & Đời sống

Bình luận