Thời tiết lạnh là nguyên nhân làm gia tăng nhiều bệnh, trong đó có đột quỵ. Giữ ấm cơ thể và ăn đầy đủ chất để phòng ngừa căn bệnh này.

Thời tiết lạnh là nguyên nhân làm gia tăng nhiều bệnh, trong đó có đột quỵ. Giữ ấm cơ thể và ăn đầy đủ chất để phòng ngừa căn bệnh này. 

Theo thông tin từ khoa Khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai, thời tiết chuyển lạnh khiến số bệnh nhân bị các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, hô hấp, xương khớp đến khám cao hơn bình thường khoảng 10-15%.

Một trong những biến cố nguy hiểm nhất của bệnh tim mạch là đột quỵ. Đột quỵ xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não đột ngột bị dừng gây ra tổn thương vùng não. Đột quỵ xuất hiện rất nhanh và đòi hỏi phải xử lý ngay lập tức nên còn được gọi là cơn tấn công não. Nếu các triệu chứng đột quỵ chỉ xảy ra trong thời gian ngắn được gọi là thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ nhỏ.

Dot-quy-la-bien-co-nguy-hiem-cua-benh-tim-mach

Đột quỵ là biến cố nguy hiểm của bệnh tim mạch

Hậu quả của đột quỵ rất nghiêm trọng, có thể là liệt cơ, khó nói, mất cảm giác, giảm thị lực, run chân tay, thậm chí là tử vong. Tại Mỹ, đột quỵ đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, thời tiết lạnh là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng co mạch đột ngột khiến huyết áp tăng cao sẽ gây nên tai biến mạch máu não, đột quỵ. Cao huyết áp cũng được coi là sát thủ thầm lặng khi gián tiếp gây ra hàng loạt ca tử vong do biến chứng tai biến mạch máu não, khó khăn là hầu hết bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng để phát hiện điều trị bệnh sớm.

Hiện nay, xu hướng trẻ hóa của căn bệnh cao huyết áp đang mở rộng ở nhóm đối tượng 30-40 tuổi hoặc trẻ hơn đã bị tai biến mạch máu não do cao huyết áp gây liệt và mất khả năng lao động. Vì vậy, cần giữ ấm cơ thể vào mùa đông, ăn uống đầy đủ chất và kiểm soát huyết áp tốt để phòng tránh các nguy cơ này.

Lê Giang

 

 

Bình luận