Uống nhiều rượu sẽ có hại cho sức khỏe, chắc hẳn ai cũng biết điều này. Ngoài là nguyên nhân của nhiều bệnh lý, rượu cũng là “sứ giả” của thần chết khi có tới 4% các trường hợp tử vong trên thế giới do uống rượu quá nhiều. Trong đó, gan là cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở những người nghiện rượu mạn tính.

Lạm dụng rượu là nguyên nhân hàng đầu của bệnh xơ gan và cũng là nguyên nhân dẫn đến xơ gan tử vong ở các nước phương Tây. Mặc dù nguy cơ mắc bệnh gan tăng lên do uống rượu hàng ngày, mới đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 10-15% xơ gan do rượu có yếu tố di truyền.

Di-truyen-la-mot-trong-nhung-yeu-to-nguy-co-gay-benh-gan-do-ruou

Di truyền là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh gan do rượu

Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể, có nhiệm vụ sản xuất dịch mật để tiêu hóa chất béo. Mỗi ngày gan sản xuất khoảng 1 lít dịch mật loãng rồi được cô đặc và dự trữ trong túi mật. Dịch mật còn có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón. Khi gan bị tổn thương, chức năng của gan trở nên kém hiệu quả, dễ gây nhiều bệnh như sỏi mật, thiếu hụt các yếu tố đông máu, thiếu vitamin D, E, K vốn hoà tan trong mỡ.

Trong sự hợp tác giữa các nhà khoa học lâm sàng từ Anh và Đức, hai nhà nghiên cứu thuộc Quỹ Nghiên cứu Khoa học FNRS tại ULB, tiến sĩ Eric Trépo dưới sự giám sát của giáo sư Denis Franchimont, đã xác định được hai gen mới (TM6SF2 và MBOAT7) và tác động của PNPLA3 làm tăng nguy cơ xơ gan do rượu. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics.

Nghiên cứu cho thấy rượu ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa mỡ gan trong các tế bào gan. Quá trình chuyển hóa chất béo này sẽ dẫn tới xơ gan, đặc biệt ở những người mang biến thể của các gen 3 nhạy cảm. Nghiên cứu được thực hiện tại Khoa Tiêu hóa của bệnh viện Erasme, ULB dựa trên các mẫu máu ở một số lớn bệnh nhân trong suốt 12 năm.

Phát hiện này giúp đánh giá nguy cơ xơ gan ở những người nghiện rượu nặng, đồng thời mở ra hướng đi mới giúp các nhà khoa học lâm sàng trong tương lại nghiên cứu các loại thuốc mới điều trị hiệu quả căn bệnh đe dọa tính mạng này.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Nguồn: https://www.sciencedaily.com

Bình luận