Theo nghiên cứu mới nhất tại SanFrancisco, những người mắc bệnh rung nhĩ nếu sử dụng thuốc điều trị Digoxin có thể bị tăng gấp đôi nguy cơ tử vong

Theo thông tin mới nhất đến từ nhóm nghiên cứu tại SanFrancisco, Mỹ –ở những người mắc bệnh rung nhĩ mới được chẩn đoán, nếu được điều trị bằng digoxin sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong trong vòng 8 tháng sử dụng. Những thông tin này được đưa ra dựa trên cơ sở theo dõi 23.000 người bệnh tại Califorlia.

Người bệnh rung nhĩ thường được sử dụng digoxin trong quá trình điều trị

Trong cuộc họp thường niên của Hội Tim mạch Mỹ (ACC), Tiến sĩ James V. Freeman cho biết những thông tin trên rất cần thiết để các bác sĩ lưu ý không kê đơn digoxin cho người bệnh rung nhĩ. Mặc dù cơ chế chưa rõ ràng, nhưng ông cho rằng thuốc có liên quan đến tình trạng rối loạn nhịp tim và gây đột tử.

Trước đây, khi mà thông tin chưa được phổ biến rộng rãi, các bác sĩ điều trị tại Califorlia thường kê đơn digoxin trong toa thuốc điều trị cho người bệnh rung tâm nhĩ. Theo thống kê, từ tháng 1 năm 2006 đến tháng sáu năm 2009 có đến 13% người bệnh sử dụng digoxin trong quá trình điều trị.

Nguoi-benh-rung-nhi-duoc-dieu-tri-bang-thuoc-Digoxin-se-tang-gap-doi-nguy-co-tu-vong

Người bệnh rung nhĩ được điều trị bằng thuốc Digoxin sẽ tăng gấp đôi nguy cơ tử vong

Theo khuyến cáo của ACC, được cập nhật lần cuối vào năm 2012, digoxin là một trong 8 loại thuốc được lựa chọn để điều trị rối loạn nhịp tim ở người bệnh rung nhĩ. Trong chương trình nghiên cứu tạị cả 2 miền của California được kéo dài từ 3 đến 5 năm trên 23.272 đối tượng ở độ tuổi 21 tuổi trở lên được chẩn đoán mắc rung nhĩ , có 2.997 trường hợp ít nhất một lần được kê đơn digoxin trong quá trình điều trị.Sau quá trình theo dõi trung bình 10 tháng, thì có tới 9,49/100 người trong nhóm sử dụng digoxin bị tử vong. Và tỷ lệ này chỉ xảy ra ở 4,27/100 người không dùng thuốc. Sau khi loại trừ tất cả các yếu tố ảnh hưởng  như nhân khẩu, lâm sàng có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người bệnh sử dụng digoxin có tỷ lệ tử vong cao hơn 2,06 lần, tỷ lệ này tương tự nhau giữa 2 giới và giữa các nhóm tuổi (dưới 75, từ 75 – 84 và trên 85 tuổi) .)

Tiến sĩ Freeman cho biết, những kết quả nghiên cứu trên hoàn toàn chính xác. Bởi các yếu tố gây nhiễu là tối thiểu. Từ kết quả nghiên cứu này, các bác sỹ và người bệnh nên cân nhắc thận trọng khi sử dụng digoxin trong điều trị rung nhĩ. Người bệnh có thể được điều trị thay thế bằng các loại thuốc khác,ví dụ như sử dụng thuốc ức chế men chuyển ACE hay chẹn beta-, sẽ mang lại hiệu quả và độan toàn cao hơn.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Trích nguồn: www.ecardiologynews.com/news

Bình luận