Tôi đi khám được kết luận bị bệnh tiểu đường. Nhưng qua tìm hiểu tôi được biết bệnh tiểu đường chia thành 2 dạng là tiểu đường type 1 và type 2. Xin hỏi giữa 2 dạng này có gì khác biệt?

Chào bạn,

Bệnh tiểu đường type 1, còn được gọi là tiểu đường vị thành niên hoặc tiểu đường phụ thuộc insulin, thường phát triển ở những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp người trưởng thành vẫn có thể mắc phải căn bệnh này. Khi bị bệnh tiểu đường type 1, cơ thể không còn có khả năng sản xuất insulin – hormon chuyển hóa đường. Bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể đã tấn công và phá hủy nhầm các tế bào sản sinh insulin ở tuyến tụy. Do đó, để có thể tồn tại, người bệnh tiểu đường type 1 bắt buộc phải sử dụng insulin ngoại sinh suốt đời. Trong bệnh tiểu đường, tiểu đường type 1 chiếm tỷ lệ 5 – 10%.

Bệnh tiểu đường type 2 thường khởi phát ở người lớn tuổi, còn gọi là tiểu đường không phụ thuộc insulin. Tuy nhiên, ngày nay xu hướng bệnh đang ngày càng trẻ hóa, sẽ không còn quá bất ngờ khi có một đứa trẻ được chẩn đoán bị tiểu đường type 2. Bệnh tiểu đường type 2 bắt nguồn khi một số tế bào như tế bào mỡ, tế bào cơ, tế bào gan trở nên đề kháng insulin. Có nghĩa là chức năng sản xuất insulin của tuyến tụy hoàn toàn bình thường, nhưng tế bào không chấp nhận insulin để chuyển đường vào tế bào, kết quả là đường máu vẫn tăng cao. Thời gian đầu cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách kích thích tuyến tụy sản suất insulin, dầu dần tuyến tụy trở nên mệt mỏi, dẫn đến kiệt sức, làm lượng insulin ngày càng thiếu hụt.

Chính vì cơ chế sinh bệnh khác nhau, nên các triệu chứng tiểu đường type 1 sẽ trầm trọng và rầm rộ hơn so với tiểu đường type 2. Tiểu đường type 2 do tiến triển âm thầm trong nhiều năm, nên khi được phát hiện đã có hơn 50% người bệnh gặp phải một hoặc nhiều biến chứng tiểu đường trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Do chúng tôi không thăm khám cho bạn, nên không biết hiện nay bạn bị tiểu đường lại nào. Tuy nhiên type 1 hay type 2 thì bạn cũng cần phải điều trị cẩn thận. Bên cạnh việc dùng thuốc, ăn uống có kiểm soát, tập luyện, để phòng ngừa biến chứng và ổn định đường huyết hiệu quả hơn, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về bệnh tiểu đường type 1 và type 2 trong bài viết:

Bệnh đái tháo đường type 1

Bệnh tiểu đường type 2 và những điều cần biết

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận