Chồng tôi bị bệnh tiểu đường, hiện đường huyết dao động ở mức 7.7mmol/l. Tuy nhiên, chồng tôi thường xuyên có các biểu hiện như đau răng lợi, sưng nướu răng phải điều trị nhiều lần. Xin nhờ chuyên gia tư vấn giúp chồng tôi nên làm thế nào?

Chào bạn,

Tiểu đường là căn bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng ở hầu hết các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả răng và lợi. Nó có thể dẫn đến viêm nướu răng, viêm lợi, làm tụt chân răng, thậm chí gây mất răng vĩnh viễn.

Nguyên nhân được giải thích là do đường máu tăng cao kéo dài gây tổn thương và phá hủy các mạch máu ở xung quanh chân răng, kết hợp với hệ miễn dịch bị suy giảm, môi trường đường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng răng miệng.

Để điều trị, ngoài việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ răng miệng, lấy cao răng thường xuyên, tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh hoặc phẫu thuật để loại bỏ nguy cơ mất răng trong các trường hợp nặng.

Bên cạnh đó, trong vấn đề chăm sóc răng miệng hàng ngày, chồng bạn nên:

- Nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày với kem đánh răng có fluoride để chống sâu răng

- Uống một cốc nước to sau khi ăn để làm sạch thức ăn thừa trong khoang miệng

- Nên dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa nơi kẽ răng thay vì dùng tăm

- Xúc miệng bằng nước muối để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo, người bệnh tiểu đường gặp biến chứng viêm nướu răng sẽ làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tim mạch, biến chứng thận và đột quỵ. Bên cạnh đó, những người bị viêm nướu răng thường sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết.

Do đó, vấn đề về lâu dài của chồng bạn là cần phải giải quyết được nguyên nhân gây bệnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, viêm và stress oxy hóa dễ dàng được kích hoạt khi đường huyết tăng cao là cội rễ sinh biến chứng tiểu đường. Việc sử dụng một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên như Hoài sơn (ổn định đường huyết), Nhàu, Mạch môn, ALA, Câu kỷ tử (chống viêm, giảm stress oxy hóa) được xem là hướng đi hiệu quả, giúp cải thiện biến chứng tiểu đường không chỉ trên răng miệng mà còn ở trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Chúc gia đình bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận