Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường đầu năm 2016, đường huyết kiểm soát ở mức 6.5-7mmol/l, không bị biến chứng thận, mắt hay bàn chân. Nhưng móng tay và móng chân mẹ tôi có hiện tượng sần sùi, chuyển sang màu vàng sẫm, và bong tróc da tay. Xin hỏi đó có phải là những dấu hiệu do bệnh tiểu đường gây ra không?

Chào bạn,

Tiểu đường là căn bệnh có sức “ảnh hưởng” rất ghê ghớm, bởi tất cả các bộ phận của cơ thể đều bị ảnh hưởng dù ít hay nhiều.

Những dấu hiệu như sần sùi móng tay, móng chân, da tay bong tróc rất có thể là những triệu chứng khi bị biến chứng tiểu đường. Bởi rối loạn chuyển hóa đường dài ngày có thể gây lắng đọng collagen ở móng tay, móng chân, làm phần móng chân này dày lên. Kèm theo đó, đường huyết tăng cao là môi trường mà các loại vi khuẩn, vi nấm rất “ưa chuộng”, đồng thời sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm khiến cho vi nấm phát triển. Nấm ở móng cũng có thể gây ra các triệu chứng như móng chuyển sang màu vàng sẫm, sần sùi, khô ngứa trên da. Với trường hợp bị bong tróc da, đường huyết tăng cao làm hư hại mạch máu, làm giảm tưới máu dưới da nên không đủ dưỡng ẩm cho da, khiến da giống như mùa hanh khô bị bong tróc.

Nhưng để loại trừ nguyên nhân là do mắc các bệnh ngoài da, bạn nên đưa mẹ đến bệnh viện thăm khám để có chỉ định điều trị của bác sĩ. Nếu là do nấm, bác sĩ có thể kê thuốc uống hoặc thuốc bôi ngoài da để làm giảm các triệu chứng mà mẹ bạn đang gặp.

Đồng thời, khi tắm, bạn nên kiểm tra nước tắm cho mẹ bạn, không để nước quá nóng vì người bệnh tiểu đường có thể giảm cảm giác nhận biết nóng và lạnh. Sau khi tắm hàng ngày, mẹ bạn cũng nên bôi các loại kem dưỡng ẩm như nivea để tránh khô da quá mức.
Bởi khô da, ngứa, hư móng là biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra, nên ngoài các biện pháp kể trên, để nâng cao hiệu quả, mẹ bạn có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận