Xin chào chuyên gia, tôi làm nam giới, năm nay 56 tuổi mắc tiểu đường type 2 khoảng hơn 2 năm nay. Sáng nay khi mới ngủ dậy có đo thì thấy đường huyết tăng cao hơn hẳn mọi ngày. Tôi không rõ nguyên nhân tại sao vì tôi vẫn uống thuốc đều và ăn kiêng theo đúng chỉ dẫn. Rất mong được giải đáp.

Chào anh,

Hiện tượng đường huyết buổi sáng tăng cao còn gọi là hiện tượng bình minh. Nguyên nhân của hiện tượng này được giải thích là do sự thay đổi nồng độ hormon trong cơ thể như hormon tăng trưởng, cortisol, glucagon và epinephrine làm đường huyết tăng lên nhằm đảm bảo năng lượng để bắt đầu một ngày mới.

Ở người bình thường khi đường huyết tăng cao thì cơ thể điều hòa bằng cách tăng bài tiết insulin nhằm đưa đường huyết trở về ngưỡng bình thường nhưng ở người tiểu đường insulin bị thiếu hoặc bị đề kháng khiến lượng đường huyết của họ tăng cao ngay cả khi người bệnh tuân thủ điều trị nghiêm ngặt.

Ngoài ra, với người tiểu đường, một số nguyên nhân khác cũng gây đường huyết tăng cao vào buổi sáng gồm:

- Dùng không đủ liều thuốc uống hoặc insulin vào đêm hôm trước.
- Ăn quá khuya.

Để hạn chế hiện tượng này, anh có thể áp dụng một số biện pháp như sau:

- Ăn tối sớm hơn vào buổi tối
- Vận động nhẹ nhàng sau bữa tối: đi bộ, đi dạo, làm việc nhà,…
- Ăn nhẹ trước khi đi ngủ (nên ăn một lượng nhỏ tinh bột kèm theo protein để tránh làm đường huyết tăng quá cao sau ăn)
- Tránh những đồ uống ngọt có đường như soda, trái cây dầm, nước trái cây và trà ngọt. 

Nếu hiện tượng này xảy ra không thường xuyên thì anh không cần quá lo lắng, tuy nhiên, nếu anh gặp phải tình trạng này trong vài buổi sáng liên tiếp anh cần theo dõi lại đường huyết buổi tối và gặp bác sỹ điều trị để xác định nguyên nhân chính xác. Để kiểm soát đường huyết tốt hơn và phòng tránh biến chứng tiểu đường, anh cũng có thể sử dụng kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường.

Ngoài ra để hiểu rõ hơn về hiện tượng này anh đọc thêm trong bài sau:

http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/1622-duong-huyet-cao-vao-buoi-sang-vi-sao.html

Chúc anh sức khỏe!

Bình luận