Tôi năm nay 65 tuổi, bị rối loạn mỡ máu 3 năm nay, tắc hẹp mạch vành 30 % và bị thiếu máu cơ tim. Hiện tôi vẫn dùng đủ các thuốc trị mỡ máu và đau thắt ngực, nhưng 1 tháng trở lại đây tôi có biểu hiện đau thắt ngực trái và khó thở mỗi khi leo cầu thang hoặc làm việc nhà. Xin hỏi có phải bệnh của tôi đã nặng lên? Tôi nên điều trị thế nào?

Chào bác,

Không biết tình trạng bệnh của bác như vậy thì bác có thường xuyên đi khám bệnh định kỳ hay không? Bởi rất có thể tình trạng tắc hẹp mạch vành của bác đang diễn ra nghiêm trọng hơn, gây thiếu máu cơ tim trầm trọng nên làm xuất hiện các cơn đau thắt ngực ngày càng nhiều hơn. Thậm chí tình trạng thiếu máu cơ tim cũng khiến tim hoạt động kém dần và bắt đầu có dấu hiệu suy giảm khả năng hoạt động, thể hiện qua việc khó hút máu từ phổi về nên máu ứ tại phổi, gây khó thở.

Vì vậy, để điều trị tốt tình trạng hiện nay của bác thì việc kiểm tra lại tình trạng cơ tim, mạch vành, chỉ số mỡ máu là rất cần thiết. Các khoa tim mạch của bệnh viện lớn đều có khả năng làm đươc những xét nghiệm trên nên bác có thể đến các địa điểm này để khám lại.

Trước mắt bác nên hạn chế sự lo lắng căng thẳng, giảm ăn muối, giảm đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ như món chiên xào, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, thịt đỏ… mà thay vào đó là rau xanh, cá, thịt trắng để cung cấp đủ vitamin cho cơ thể mà không làm tăng mỡ máu. Đồng thời, bác cũng nên dành thời gian tập thể dục mỗi ngày bằng cách đi bộ để làm tăng cường sức khỏe và hạn chế yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Và sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ giúp giãn mạch, hoạt huyết, tiêu cục máu đông và giảm mỡ máu, ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa, tăng cường cung cấp năng lượng cho tim, do đó hỗ trợ giảm đau tức ngực, mệt mỏi do bệnh thiếu máu cơ tim.

Chúc bác chóng khỏe.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận