Cho tôi hỏi tôi bị tắc hẹp mạch vành 60% đã phải đặt stent chưa ạ? Và khi nào thì cần đặt stent thưa bác sĩ?

Chào bạn,

Để có chỉ định đặt stent hay không bác sĩ luôn cân nhắc giữa mặt lợi và hạn chế của việc đặt stent. Mặc dù thủ thuật đặt stent là được xem là một thủ thuật đơn giản, an toàn và hiệu quả sau đặt stent cao, nhưng cũng có mặt hạn chế. Bên cạnh kinh phí đặt stent khá cao với giá khoảng từ 30-50 triệu tùy từng loại đặt stent, người bệnh còn có thể gặp rủi ro trong và sau quá trình tiến hành thủ thuật mà các biến chứng hay gặp như: cảm thấy đau, chảy máu tại vị trí đặt ống thông, tái hẹp stent, tắc lại stent do huyết khối…

Vì vậy, bạn chỉ nên đặt stent khi thật sự cần thiết. Thông thường, tắc hẹp mạch vành trên 70% kèm theo triệu chứng đau thắt ngực, khó thở nhiều thì sẽ có chỉ định đặt stent. Với tắc hẹp 60% mà triệu chứng đau thắt ngực, khó thở mặc dù đã dùng thuốc điều trị mà không đỡ thì có thể đặt stent để cải thiện chất lượng cuộc sống, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trực tiếp để đưa ra phương án tối ưu nhất.

Trong trường hợp bạn tắc hẹp 60% dùng thuốc điều trị đạt hiệu quả có giảm đau ngực, khó thở thì chưa cần thiết phải đặt stent.

Đặc điểm của bệnh mạch vành, là bệnh mãn tính vì thế ngay cả khi bạn có đặt stent hay không cũng cần phải dùng thuốc điều trị lâu dài để hạn chế tiến triển của bệnh. Bên cạnh đó chế độ ăn và tập luyện cũng có ảnh hưởng một phần lớn đến hiệu quả điều trị: tốt nhất là bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm giàu chất béo có hại như:  mỡ, da, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt dê), lòng đỏ trứng, tôm…tăng cường chất béo có lợi, có nhiều trong dầu oliu, cá và các loại hạt như óc chó, hạnh nhân,... Chúng có thể giúp làm giảm LDL-c máu, giảm huyết áp, hạn chế xơ vữa mạch, và mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mạch vành.

- Ăn giảm muối.

- Ăn nhiều trái cây rau quả tươi.

- Hạn chế sử dụng những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,…

- Tập thể dục đều đặn và vừa sức như tập yoga, đi bộ tầm 15-30 phút…giúp phát triển tuần hoàn bàng hệ, tăng cường tưới máu tới cơ tim.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tim mạch đã có kiểm chứng lâm sàng và đăng tải trên tạp chí quốc tế

Chúc bạn sức khỏe.

Thân mến! 

 

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận