Chào chuyên gia, tôi hay bị đau thắt ngực, đi khám bác sĩ bảo bị hẹp van hai lá nhưng chưa phải phẫu thuật. Giờ tôi nên điều trị như thế nào? Nếu phải thay van tim có mổ nội soi được không và ở bệnh viện nào là phù hợp?

Chào bạn,

Hiện nay bạn bị hẹp van 2 lá mức độ vừa thì chưa cần phải phẫu thuật, trước mắt có thể điều trị nội khoa, tái khám và theo dõi định kỳ. Thuốc điều trị sẽ giúp bạn trì hoãn được mức độ hẹp, cải thiện được chất lượng cuộc sống, giúp bạn sống khỏe mạnh mà không cần phẫu thuật. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn và tập luyện: ăn giảm muối, hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò,... tránh vận động gắng sức, nên tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ sẽ tốt cho tim mạch hơn. Để nâng cao hiệu quả điều trị hơn nữa, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược, đặc biệt là những sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng và công bố trên tạp chí quốc tế.

Hiện nay phương pháp thay van tim bằng nội soi đã được tiến hành thành công ở Bệnh viện Đại học Y - Dược TP Hồ Chí Minh và ở một số bệnh viện khác nữa. Nhưng thay van tim không giúp bệnh khỏi hoàn toàn, ngoài chi phí cao, có thể để lại những biến chứng nhất định sau phẫu thuật, và nếu là thay van cơ học phải dùng thuốc chống đông suốt đời - nguy cơ cao gặp phải biến chứng xuất huyết. Vì vậy, nếu bạn chưa có chỉ định thay van thì chưa nhất thiết cần thay ở thời điểm này.

Chúc bạn sức khỏe.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận