Tôi năm nay 59 tuổi. Ngày 26/1 tôi đo huyết áp là 165/88. Ngày 27/1 tôi đo huyết áp lại là 147/79. Tôi chưa hề uống thuốc huyết áp. Như vậy áp huyết của tôi có bị gì không ạ ?

Chào chú,

Huyết áp chú đo như vậy chưa ổn định, chưa thể kết luận được tình trạng huyết áp của chú. Có điều này, chúng tôi muốn lưu ý cho chú trước khi đo:

- Không được sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc là… Nếu trong trường hợp vừa đi ra ngoài về thì cần nghỉ ngơi thoải mái ít nhất 5 phút rồi mới tiến hành đo.

- Tư thế đo: có thể đo ở tư thế ngồi hoặc nằm, tư thế thoải mái, thư giãn.

Huyết áp luôn thay đổi, chứ không chỉ là một con số cố định. Khi chú hoạt động, hay sử dụng các chất kích thích, lúc nóng dận huyết áp sẽ nâng lên, và đo lúc đó sẽ không còn chính xác.

Không rõ chú có tuân thủ theo những lưu ý trên chưa và chú có dấu hiệu triệu chứng như nóng bừng mặt, đau đầu không,...? Nếu có những dấu hiệu này chú nên đi khám sớm, để được dùng thuốc huyết áp. Bởi nếu huyết áp cao lâu ngày không được điều trị có thể sẽ gây ra nguy cơ biến chứng nguy hiểm như suy tim, suy thận, biến chứng trên mắt,....

Chúc chú sức khoẻ.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận