Tôi bị thiếu máu cơ tim cục bộ, rung nhĩ, hở van tim 2 lá, tắc hẹp mạch vành 30 % LAD, 40-50% RCA, chỉ số đông máu INR = 1.66, đang dùng thuốc: Acenocoumarol, Nebivolol, Losartan, Glyceryl trinitrat 2,6 mg, Atorvastatin. Xin hỏi Gs, tôi dùng các thuốc này đã phù hợp chưa và có cần kiêng khem ăn uống gì không ạ?

Giải đáp của Gs. Phạm Gia Khải:

Trước tiên là bác có dùng thuốc chống đông Acenocoumarol tức là Sintrom, thuốc chống lipid máu tăng, chống vữa xơ động mạch, tức là trường hợp bác bị thiếu máu cơ tim, dùng thuốc cũng đã tương đối đầy đủ. Có đủ liều không? – Cái này phải xem lại xét nghiệm hóa sinh máu là mỡ máu có xuống không, mỡ máu có tăng không? Khi đó chúng ta mới có thể xác định là đủ hay không? Còn nói về các loại thuốc thì được rồi. Tôi khuyên nên làm xét nghiệm hóa sinh để có liều lượng thuốc phù hợp. Tùy từng trường hợp và tùy chỉ định của bác sĩ, có thể một tuần một lần, có trường hợp nửa tháng 1 lần, có trường hợp 1 tháng 1 lần, có trường hợp làm hàng ngày. Nhưng theo tôi nghĩ, nếu bác ở ngoại trú thì ít nhất là nên 1 tuần 1 lần. Còn về mạch vành hẹp dưới 60% thì không vấn đề gì. Nhưng nếu chụp CT cắt lớp mạch vành thì có một nguy cơ khi nó vôi hóa động mạch vành rồi, thì không đánh giá được mức độ vôi hóa đó, khi đó sẽ bị sai. Do đó cần phải chụp trực tiếp.

Tôi cũng xin nhắc lại, bệnh của bác là đã ổn định rồi, không cần phải lo lắng quá. Theo tỷ lệ tắc hẹp của bác chưa cần phải can thiệp mạch vành, nhưng nên đi kiểm tra sức khỏe sinh hóa máu 2 tuần 1 lần. Thuốc bác sử dụng là được rồi.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận