Tôi bị bệnh mach vành, đã đặt 2 stent, uống các loại thuốc: Brilinta, Aspirin, Crestos, thuốc hạ huyết áp, Ích Tâm Khang. Thời gian dùng thuốc đã 12 tháng. Hiện nay sức khỏe có khá hơn trước nhiều, đôi khi mới đau ngực (khi trở trời). Bây giờ có nên uống tiếp các loại thuốc đó nữa không, vì tôi đang bị đau dạ dày, men gan tăng cao.

Giải đáp của Gs. Phạm Gia Khải:

Nếu bạn dùng bất cứ thứ thuốc gì mà men gan tăng cao thì bạn cần xem mối liên quan giữa thuốc và bệnh tăng men gan:

1. Khi men gan tăng cao có thể do thuốc dùng sau đặt stent, lúc đó HBeAg âm tính, HBeAg là chỉ số xác định viêm gan mãn. Lúc đó không nên tự ý ngưng dùng mà bác sĩ điều trị trực tiếp sẽ giúp bạn điều chỉnh lại liều thuốc, loại thuốc phù hợp hơn.

2. Nếu kiểm tra HBeAg (xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B)dương tính thì lúc đó ta phải nói là viêm gan siêu vi B do vi trùng chứ không phải là thuốc.

Do đó tôi khuyên bạn cần kiểm tra lại chức năng gan xem là HBeAg dương tính hay âm tính, HCV, viêm gan không chỉ có B mà C nữa. Do đó ta cần phải xem lại tất cả các chức năng về gan rồi mới kết luận được chứ tôi thấy có nhiều người men gan tăng nhưng không phải do viêm gan siêu virus mà thường do uống thuốc.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận