Tôi đã đặt 5 stent được 1 năm và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Và đến giờ sức khoẻ đã tương đối ổn định về sức khỏe. Hiện tôi đang dùng những loại thuốc sau: Plavix 75 mg, Aspirin 100 mg, Coveram, Nebilet 5 mg, Martaz 20 mg. Vậy tôi sẽ dùng thuốc như thế có được không? Dùng như thế nào và cần lưu ý những gì khi sử dụng các thuốc này?
Giải đáp của Gs. Phạm Gia Khải:
Trước tiên là mừng cho bác vì sức khỏe của bác tương đối ổn định, nhưng ổn định không có nghĩa là còn khỏe. Chúng tôi chỉ tác động lên các triệu chứng của suy mạch vành - là bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ. Sau khi đã giải quyết được rồi thì không có nghĩa là giải quyết hẳn. Các thuốc bác dùng như Aspirin, Clopidogrel có tác dụng chống vón tiểu cầu, bởi vì sự xuất hiện của stent làm niêm mạc mạch vành dễ bị dính. Nebilet chứa Nebivolol làm chậm lại nhu cầu Oxygen của cơ tim. Còn Martaz là thuốc băng dạ dày vì những thuốc như: Aspirin, Clopidogrel dễ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, các thuốc dùng như vậy là hợp lý.
Bác cũng cần chú ý xin số điện thoại của bác sỹ điều trị trực tiếp để lúc cần sẽ trao đổi, ví dụ trong quá trình sử dụng thuốc có những biểu hiện bất thường. Bác đã đặt 5 stent cần phải được điều trị bác sỹ có kinh nghiệm, nếu đặt nhiều stent thì đắt tiền và stent nhiều quá gây cứng mạch, cứng đơ.
Về đơn thuốc, bác có thể tiếp tục dùng kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí trong nhiều năm, khi có trục trặc thì cần phải đến bác sỹ để có thể điều chỉnh sớm. Còn hiện tại, bác nên có một lối sống vệ sinh, tránh xa khói thuốc lá, không uống rượu, không thức đêm và không nên gắng sức quá, không nên tắm đêm quá 9h tối, tất cả những cái đó cần phải làm. Rất nhiều người bị mạch vành hàng chục năm, mấy chục năm không sao cả, nó không phải là mối đe dọa thường trực nữa nếu mình biết giữ.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận