Mẹ tôi bị suy tim độ 4, phình động mạch chủ mạnh.Gần đây bà sợ thịt cá, ăn vô hay bị ói, mỗi lần ói bà thường mệt, đoản sức. Huyết áp của mẹ tôi 145/50 có khi mệt là 145/43. Mẹ tôi dùng thuốc Bác sỹ kê toa trong đó có thuốc huyết áp, chống đông, bổ thần kinh, lợi tiểu, 3B, bổ tim còn 1 loại nữa tôi không nhớ. Cụ mới nhập viện 10 ngày mới ra, khi nằm viện vẫn hay ói, Bs nói bà còn bị suy thận nữa.Xin hỏi để giải quyết vấn đề ói, người bệnhtim nên ăn uống sao cho hợp lý và không bị ói?

Gs. Khải tư vấn:

Không rõ chỉ số ure huyết của bà bao nhiêu, đối với những bệnh như suy thận, suy tim, thiếu máu cơ tim cục bộ đều phải có tiêu chuẩn của nó. Nếu như bệnh nhân ăn uống mà ói, thì chưa chắc đã do dạ dày, nếu mà vì suy thận mà ói thì cần phải kiểm tra chức năng thận, xét nghiệm creatinin quan trọng, nếu chức năng thận mà kém đi thì cần phải giảm chỉ số đó xuống, như cho uống Ketosteril uống 6 viên/ngày có thể bớt được, nếu không thì phải chạy thận nhân tạo, nhưng lúc đó cần phải xét nghiệm xem kali máu thế nào có cao không, creatinin có cao không lúc đó mình mới có thể chạy thận nhân tạo.

Huyết áp tâm trương của bà thấp. Không biết bà có bị hở van động mạch chủ không? Tuy nhiên, cũng có những người không bị hở van động mạch chủ nhưng huyết áp tâm trương thấp là do mạch cứng, theo tôi nghĩ cần phải kiểm tra lại chức năng thận thì mới biết được cái ói là do đâu, nếu chỉ điều trị triệu chứng thôi thì rất nguy hiểm.

Nếu mà ói thì nên ăn uống chia làm nhiều bữa nhỏ, ăn ít một, ăn nhẹ và không ăn cứng.

Bình luận