Con trai tôi năm nay 15 tuổi, nhưng cháu đã bị sỏi túi mật kích thước 10mm. Gia đình tôi đã cho cháu uống thuốc tan sỏi là Urxyl, được 6 tháng mà không thấy kết quả gì. Dạo gần đây cháu còn thường xuyên kêu đau hạ sườn phải, người hay mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. Xin nhờ chuyên gia tư vấn con tôi nên điều trị thế nào?

Chào bạn,

Sỏi túi mật kích thước 10mm mặc dù chưa quá lớn, nhưng có thể làm ứ trệ dịch mật, gây cản trở đường lưu thông của dịch mật xuống ruột non nên khiến việc tiêu hóa chất béo bị ảnh hưởng, dẫn đến các biểu hiện đầy trướng, chán ăn. Dịch mật bị ứ trệ lâu ngày trong túi mật có thể gây viêm túi mật, làm xuất hiện dấu hiệu như đau hạ sườn phải (thông thường sẽ kèm theo biểu hiện sốt) hoặc sỏi gây xước xát thành túi mật cũng gây đau.

Hiện nếu con bạn đã uống thuốc tan sỏi được 6 tháng, nhưng không thấy kích thước sỏi giảm, gần đây lại xuất hiện thêm các dấu hiệu kể trên, thì gia đình không nên chủ quan mà cần đưa trẻ quay lại bệnh viện. Tại đây với sự hỗ trợ của các kỹ thuật siêu âm, chẩn đoán hình ảnh cùng với kinh nghiệm của bác sĩ sẽ giúp đưa ra lời khuyên tốt nhất trong việc điều trị cho con. Nếu trường hợp nặng, con bạn có thể sẽ phải nhập viện để cắt túi mật.

Trước mắt, bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của con và khuyên con nên có thói quen luyện tập thể dục thường xuyên. 

Chúc gia đình bạn nhiều sức khỏe!
 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận