Anh trai tôi bị đa polyp túi mật, kích thước lớn nhất là 7mm. Bác sĩ sau khi khám không cho thuốc và nói cần phải mổ. Xin hỏi đa polyp túi mật như anh tôi có điều trị được không?

Chào bạn,

Tuy phần lớn polyp túi mật là lành tính, nhưng vẫn có một tỷ lệ sẽ chuyển thành ung thư túi mật. Một khi bị ung thư thì tiên lượng điều trị sẽ khó khăn hơn, do đó, mục tiêu quan trọng hàng đầu để điều trị polyp túi mật là ngăn ngừa nguy cơ này.

Dựa vào kích thước và sự phát triển của polyp, các bác sĩ sẽ cân nhắc để tiến hành chỉ định cắt túi mật. Nếu kích thước polyp lớn hơn 10mm, sẽ được chỉ định cắt túi mật, bởi cho đến nay không có một loại thuốc nào làm tan được polyp.

Với trường hợp của bạn, tuy kích thước là 8mm, nhưng lại là đa polyp (có nhiều hơn 2 polyp túi mật) vì vậy khả năng polyp làm tắc nghẽn dịch mật sẽ nhiều hơn. Điều đó đồng nghĩa là bạn có nguy cơ cao gặp triệu chứng như đầy trướng, khó tiêu, đau hạ sườn phải… hoặc biến chứng viêm túi mật. Hơn nữa kích thước 8mm cũng là tương đối lớn, để đảm bảo an toàn, bạn nên tiến hành phẫu thuật cắt túi mật sớm.

Sau cắt túi mật, cơ thể sẽ cần một khoảng thời gian để thích nghi với việc thiếu vắng túi mật. Khi đó, dịch mật sẽ được đổ thẳng từ gan xuống ruột non làm cho hệ thống tiêu hóa có thể gặp một số “trục trặc” nho nhỏ như: tiêu chảy thường xuyên hay đầy trướng, chậm tiêu sau bữa ăn…

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên ăn ít chất béo, ăn nhiều rau xanh, chất xơ và uống đủ nước.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận