Tôi đi siêu âm, phát hiện có một viên sỏi nằm trong túi mật, kích thước 15mm. Cơ thể tôi vẫn bình thường, không hề bị đau hay đầy trướng gì. Xin hỏi là tôi có nên phẫu thuật cắt túi mật không?

Chào bạn,

Tuy kích thước viên sỏi của bạn cũng không còn nhỏ, nhưng bạn hoàn toàn không có bất kỳ dấu hiệu triệu chứng nào thì không nhất thiết phải phẫu thuật cắt túi mật. Bởi cắt túi mật tuy khá đơn giản nhưng vẫn có thể để lại không ít hệ lụy sau phẫu thuật như tình trạng rối loạn tiêu hóa, tổn thương đường mật, và đặc biệt nó không giảm được khả năng tái phát sỏi ở đường mật trong gan, ống mật chủ, do chỉ tác động lên phần ngọn của bệnh sỏi mật. Thường phẫu thuật nên được tiến hành khi sỏi chiếm nhiều diện tích túi mật, gây viêm sốt, tắc mật hoàn toàn hoặc có nguy cơ gây biến chứng như viêm tụy cấp, viêm túi mật cấp, vỡ túi mật.  

Trước mắt, bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống để hạn chế sỏi phát triển: giảm thực phẩm nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng, nội tạng động vật (lòng, gan, tim…), đồ chiên xào; và nên tăng cường vận động cơ thể ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Đồng thời, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc 8 thảo dược quý để hỗ trợ điều trị sỏi mật gồm Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

Chúc bạn nhanh chóng khỏi bệnh! 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận