Để giảm cân, bắt đầu từ tháng 8/2016 tôi có ăn kiêng, chỉ ăn hoa quả, rau xanh, kiêng hoàn toàn chất béo. Chỉ sau 3 tháng tôi xuống được 24kg. Cuối tháng 12/2016, tôi đi siêu âm phát hiện có sỏi trong túi mật, kích thước 6mm. Vậy có phải vì tôi giảm cân quá nhanh mà bị sỏi mật hay không?

Giảm cân quá nhanh, chế độ ăn chay kiêng hoàn toàn chất béo chính là những yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật. Do khi giảm cân nhanh, lượng cholesterol sinh ra quá nhiều sẽ được tăng đào thải ra ngoài qua dịch mật. Khi đó dịch mật không đủ acid mật để hòa tan hết cholesterol, khiến nồng độ cholesterol trở nên quá bão hòa, chúng kết tinh lại với nhau tạo thành sỏi mật. Mặt khác, việc ăn kiêng hoàn toàn chất béo đã khiến dịch mật không thể xuống ruột non, chúng bị ứ lại lâu ngày trong túi mật càng tạo điều kiện thuận lợi cho sỏi hình thành.

Hiện nay, viên sỏi mật của bạn kích mới chỉ 6mm, nhưng nếu bạn vẫn áp dụng chế độ ăn và giảm cân như vậy sẽ khiến sỏi tăng nhanh về số lượng, kích thước, có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tới tính mạng.

Không ăn chất béo làm tăng khả năng bị sỏi mật, nhưng nếu bị sỏi mật mà ăn quá nhiều chất béo lại làm tăng nguy cơ sỏi tăng kích thước, hoặc gây triệu chứng đau, đầy trướng, khó tiêu… do không đủ dịch mật tiêu hóa. Chính vì vậy, trong chế độ ăn bạn cần ăn cân đối các thành phần dinh dưỡng sao cho hợp lý. Nên hạn chế chất béo xấu từ mỡ động vật, chất béo trans, thay vào đó lựa chọn nguồn chất béo từ thực vật (dầu oliu, dầu mè, hướng dương), trong các loại quả bơ hoặc cá biển.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận