Tôi phát hiện bị sỏi đường mật trong gan trái kích thước 5.6mm từ năm 2014 khi đi siêu âm. Đến nay chưa có triệu chứng gì của bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo sỏi trong gan có nguy cơ cao gây biến chứng. Vậy để phòng ngừa biến chứng xin nhờ bác sỹ tư vấn cách theo dõi và điều trị?
Chào bạn,

Sỏi đường mật trong gan có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đúng như lời bác sĩ cảnh báo. Bởi sỏi phát triển sẽ gây ứ trệ dịch mật trong gan. Dịch mật ngoài chức năng tiêu hóa chất béo, cũng là dung môi đào thải chất độc hại. Khi các sản phẩm thải bị dồn ứ, sẽ đầu độc các tế bào gan, một số thành phần ngấm vào máu, làm tổn thương nhiều cơ quan khác.

Nguy hiểm là thế, nhưng trong vấn đề điều trị sỏi đường mật trong gan, các phương pháp Tây y như dùng thuốc hoặc can thiệp, phẫu thuật đều rất khó thực hiện. Thuốc hầu như không có hiệu quả, trong khi can thiệp ngoại khoa vẫn không thể tác động tới nguyên nhân gây sỏi, nên sỏi rất dễ tái phát sau khi đã điều trị thành công.

Sỏi của bạn chưa gây ra bất kỳ biến chứng nào. Về trước mắt, không cần phải lấy sỏi mà có thể điều trị nội khoa để giữ được trạng thái hiện tại. Về lâu dài sẽ phải tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật để tống đẩy sỏi ra khỏi đường mật trong gan, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho vấn đề điều trị sau này.

Trong chế độ ăn, uống hàng ngày, bạn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh: hạn chế thực phẩm giàu cholesterol, tăng cường rau xanh và chất xơ, hoa, củ. quả. Ăn uống sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh và định kỳ 6 tháng tẩy giun/lần nhằm hạn chế tối đa các yếu tố thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của sỏi. Luyện tập thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 150 phút/tuần để ngăn ngừa sỏi tăng kích thước, số lượng.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận