Gần đây đi khám tôi phát hiện có sỏi túi mật, nằm ở gần cổ túi mật kích thước 7*9 mm nhưng chưa đau, chưa có triệu chứng gì. Như vậy, nên điều trị thế nào?

Chào bạn,

Bạn bị sỏi vùng cổ túi mật với kích thước như vậy thì khá nguy hiểm. Bởi vùng cổ túi mật có diện tích khá nhỏ, lại là nơi dịch mật đổ từ gan vào túi mật, và từ túi mật đi xuống ruột non. Khi đó, viên sỏi có thể gây tắc nghẽn dịch mật, khiến dịch mật không vào được túi mật, ứ lại tại gan, làm tăng nguy cơ tổn thương gan; không đủ dịch mật xuống đường tiêu hóa, có thể gây ra tình trạng đau, đầy trướng, khó tiêu...
Nếu sỏi kẹt lại ở cổ túi mật gây biến chứng viêm túi mật cấp, thì việc phẫu thuật cắt túi mật là cần thiết. Nhưng nếu hoạt động của túi mật vẫn còn tốt, bạn hoàn toàn có thể trì hoãn việc phẫu thuật bằng cách:

- Kiểm soát chế độ ăn: Hạn chế những thực phẩm dễ kích hoạt một cơn đau cấp do sỏi, làm tăng nhanh kích thước sỏi như đồ ăn chiên, rán, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ; các loại thịt màu đỏ và thực phẩm giàu cholesterol (gan, phủ nội tạng động vật, lòng đỏ trứng...); Thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước.
- Tăng cường luyện tập thể dục, tối thiểu 1 giờ mỗi ngày để tránh ứ động dịch mật.

Trong trường hợp đau nhiều, sốt hoặc vàng da tốt nhất nên sớm nhập viện điều trị kịp thời.

Để hiểu rõ hơn về chế độ ăn uống cho người mắc sỏi mật bạn đọc thêm trong bài:

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/1590-che-do-an-uong-tot-nhat-khi-mac-benh-soi-tui-mat.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận