Em 25 tuổi, mới đi siêu âm và biết bị viêm túi mật có sỏi 5,5 mm trong túi mật. Bác sĩ nói nên cắt nhưng em rất sợ cắt túi mật rồi sẽ tái phát thành sỏi đường mật. Xin hỏi trường hợp của em sỏi còn nhỏ thì có phải phẫu thuật không?

Chào bạn,

Thực tế, tỷ lệ mắc sỏi ở người trưởng thành chiếm tới 10% dân số, nhưng không phải trường hợp nào cũng phải phẫu thuật cắt túi mật. Thường các bác sỹ chỉ chỉ định phẫu thuật khi trong túi mật có rất nhiều sỏi hoặc sỏi gây ra tình trạng viêm túi mật kéo dài, hay khi kích thước sỏi quá lớn không có khả năng điều trị nội khoa.

Hơn nữa, việc phẫu thuật cắt túi mật không quá phức tạp, nhưng có một tỷ lệ không nhỏ người bệnh phải đối mặt với di chứng sau phẫu thuật, đó là: đi ngoài lỏng, đau do giãn ống mật chủ, chậm tiêu khó tiêu khi ăn chất béo và nguy cơ tái phát sỏi. Với bạn kích thước sỏi túi mật chưa lớn, cộng với sỏi chưa gây biến chứng nên bạn không quá lo lắng, nếu điều trị nội khoa ổn định thì có lẽ chưa cần phải cắt túi mật.

Trước mắt, bên cạnh chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, bạn cần ăn giảm chất béo, tăng chất xơ (rau xanh, củ quả), đồng thời giữ gìn vệ sinh trong ăn uống và định kỳ tẩy giun 6 tháng 1 lần. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng 8 vị thảo dược giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật để bào mòn dần sỏi, kháng viêm và ngăn ngừa sỏi tăng kích thước: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận