Thưa chuyên gia, dạo gần đây tôi luôn có cảm giác chóng mặt mệt mỏi và hụt hẫng trong lồng ngực, nhịp tim đo được là 120 nhịp/phút. Tôi đi khám và đã được chẩn đoán là ngoại tâm thu thất. Xin chuyên gia cho biết ngoại tâm thu thất là gì? Bệnh của tôi có cách nào chữa được không?

Chào bạn,

Ngoại tâm thu thất là một dạng rối loạn nhịp tim gây ra bởi nhịp đập sớm bất thường xuất phát từ tâm thất, khiến tim giống như ngừng đập trong một thời gian ngắn, sau đó lại đập một nhịp mạnh hơn bình thường trước khi trở lại nhịp tim bình thường. Điều này khiến bạn có cảm giác hụt hẫng trong lồng ngực.

Ngoại tâm thu thất khá phổ biến và hầu hết mọi người đều từng gặp phải một vài lần trong đời. Bệnh có thể xuất hiện do căng thẳng tâm lý, sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia…Tuy nhiên nếu ngoại tâm thu xảy ra thường xuyên trên nền các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, bệnh van tim hoặc các bệnh lý khác như cường giáp, rối loạn điện giải, thiếu máu… thì bạn cần đi tái khám và điều trị kịp thời vì ngoại tâm thu thất lúc này có thể phát triển thành nhịp nhanh thất, thậm chí gây rung thất rất nguy hiểm.

Trong những trường hợp này ngoại tâm thu thất cần phải được điều trị. Hiện nay các bác sĩ có thể chỉ định thuốc chống loạn nhịp nhóm chẹn beta với mục đích ngăn chặn nhịp tim nhanh bất thường trên thất. Nếu bạn không đáp ứng với thuốc điều trị, bác sĩ có thể cân nhắc áp dụng phương pháp đốt điện để triệt phá ổ phát nhịp bất thường.

Trước mắt, bạn hãy duy trì một lối sống lành mạnh: luyện tập các bài tập nhẹ nhàng giúp thư giãn tâm lý như thiền, yoga, đi bộ, hít sâu thở chậm… và hạn chế uống rượu bia, cà phê, thuốc lá có thể góp phần làm giảm các cơn ngoại tâm thu. Nhiều nghiên cứu cho thấy thảo dược Khổ sâm có tác dụng tương tự như các thuốc chẹn beta giao cảm, giúp thư giãn mạch máu, nhờ vậy giúp ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng và phòng ngừa biến chứng do ngoại tâm thu thất gây ra. Bạn có thể tham khảo để sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ có chứa thảo dược này.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận