Em năm nay 24 tuổi, thỉnh thoảng tim em đập rất nhanh, lúc đó em đo được tới 110 nhịp/phút. Em đến khám ở viện Tim Hà Nội, bác sĩ bảo em bị nhịp xoang nhanh nhưng không cho thuốc. Em thấy rất lo lắng, cho em hỏi bệnh của em có nguy hiểm không ạ?

Chào bạn,

Nhịp xoang nhanh là tình trạng nút xoang (máy phát nhịp của tim) bị kích thích khiến tim đập nhanh hơn, nhịp tim có thể tăng lên trên 100 nhịp/phút, thậm chí tới 140 nhịp/phút ở người trưởng thành.

Có nhiều nguyên nhân gây ra nhịp xoang nhanh. Với nhịp xoang nhanh sinh lý, xảy ra do bạn căng thẳng, stress; sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê; hoặc khi bạn bị sốt, mất nước, chảy máu, sử dụng một số loại thuốc điều trị... thì thường không nguy hiểm và không đáng lo ngại, chỉ cần loại bỏ được nguyên nhân, nhịp xoang sẽ ổn định.

Nhưng trong những trường hợp nhịp xoang nhanh do các bệnh lý tim mạch hoặc xảy ra thường xuyên, ngay cả khi không có tác động của các yếu tố trên, kèm theo các biểu hiện trống ngực, hồi hộp, khó thở... thì có thể nguy hiểm và cần phải điều trị. Bởi khi tim đập nhanh kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong tim, làm giảm hiệu quả bơm máu của tim và gây ra một số biến chứng như huyết khối, suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Nếu bác sĩ chưa cho bạn sử dụng thuốc gì có nghĩa rằng trường hợp của bạn chưa cần quá lo ngại, vì vậy bạn chỉ cần theo dõi thường xuyên và tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, nhịp tim chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố tâm lý, cảm xúc, vì vậy, bạn không nên lo lắng quá, bởi càng lo lắng, căng thẳng sẽ càng khiến tim đập nhanh hơn. Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, tránh thức khuya, hạn chế stress, luyện tập thể dục bằng cách đi bộ, yoga, ngồi thiền là những biện pháp rất tốt để làm giảm nhịp xoang nhanh.

Bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim chứa thành phần chính là thảo dược Khổ sâm để giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, giảm các triệu chứng như hồi hộp, khó thở… mà bạn đang gặp phải và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do nhịp tim nhanh gây ra như huyết khối, suy tim đột quỵ…

Chúc bạn sức khỏe.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận