Xin chuyên gia cho tôi biết, nguyên nhân nào dẫn đến cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất?
Chào bạn,

Nhịp nhanh kịch phát trên thất (paroxysmal supraventricular tachycardia - PSVT) một dạng rối loạn nhịp tim nhanh khá phổ biến. Nó có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và ở những người không có bất kỳ bệnh lý tim mạch nào. Các đợt tim đập nhanh có thể kéo dài từ vài phút tới vài giờ.

Một người bị nhịp nhanh kịch phát trên thất có thể có nhịp tim lên tới 250 nhịp/phút, trong khi tốc độ của người bình thường là 60 - 100 nhịp/phút.

Nhịp nhanh kịch phát trên thất có thể ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 2500 trẻ em. Đây là dạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Hội chứng Wolff-Parkinson-White (WPW) là loại phổ biến nhất.

Một trái tim bình thường, nút xoang sẽ là nơi phát nhịp đầu tiên, sau đó gửi tín hiệu điện qua một con đường đã được lập trình sẵn. Điều nay sẽ giúp kiểm soát và duy trì tần suất nhịp tim ổn định. Ở giữa tâm nhĩ và tâm thất có một vách ngăn đặc biệt, không cho tín hiệu từ tâm nhĩ lan truyền xuống tâm thất, mà tín hiệu chỉ được truyền qua con được độc đạo là nút nhĩ thất. Tuy nhiên, ở một số người, xuất hiện thêm một con đường dẫn truyền điện phụ từ tâm nhĩ xuống tâm thất, có thể dẫn tới nhịp tim nhanh bất thường là PSVT.

Một số yếu tố nguy cơ sau đây có thể kích thích một cơn nhịp nhanh trên thất:

- Sử dụng một lượng lớn thuốc trợ tim (digoxin)

- Uống cà phê

- Uống rượu

- Hút thuốc lá

- Sử dụng ma túy, các chất kích thích, gây nghiện

- Dị ứng một số thuốc ho

- Tuổi: nhịp nhanh kịch phát trên thất thường gặp ở người lớn dưới 65 tuổi

Chúc bạn mạnh khỏe!
BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận