Tôi 65 tuổi, vừa đi khám ở bệnh viện huyện về, bác sĩ bảo bị ngoại tâm thu thất. Tôi hay có biểu hiện tim đập rất nhanh, có lúc lên gần 200, trống ngực, hồi hộp và rất mệt mỏi. Bác sĩ cho tôi hỏi là triệu chứng của tôi có nặng lắm không? Có cách nào giúp điều trị nhanh hơn không ạ? Tôi cảm ơn.

Chào bác, trước tiên chúng tôi xin cung cấp một số thông tin cơ bản về bệnh lý bác đang gặp phải đó là ngoại tâm thu thất.

Ngoại tâm thu thất có nhiều dạng tùy thuộc vào tần số xuất hiện, nhưng được chia thành hai loại chính đó là ngoại tâm thu thất dày và ngoại tâm thu thất thưa, và để xác định xem thuộc dạng nào thì cần phải có sự can thiệp của các thiết bị như máy Holter,máy đo nhịp tim. Nếu nhịp ngoại tâm thu chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và không ảnh hưởng đến sức khoẻ thì không gây nguy hiểm. Còn nếu ngoại tâm thu xuất hiện nhiều và có liên quan với các triệu chứng khác như đau tức ngực, khó thở, choáng, ngất… thì nên có một cuộc hẹn với bác sĩ điều trị để tránh những biến chứng nặng nề như đột quỵ, suy tim.

Để tăng hiệu quả trong quá trình điều trị, ngoài việc tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bác cũng nên lưu ý một số điều sau đây:

- Thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ bao gồm: Ngủ nghỉ đúng giờ, tránh những căng thẳng stress quá mức trong công việc, tham gia thể dục thể thao nhẹ nhàng bằng một số bài tập yoga, khí công hoặc dưỡng sinh, đi bộ cũng là một biện pháp rất tốt giúp giảm thiểu các biến chứng tim mạch.

- Áp dụng chế độ ăn hợp lý: Ăn uống đủ chất, cân bằng dinh dưỡng, không nên kiêng them quá nhiều, tránh bỏ bữa vì nếu huyết áp xuống thấp quá mức, bạn có thể bị ngất. Một số loại thực phẩm bạn có thể tham khảo để tăng cường sức khỏe cho tim như: Chuối, quả Việt Quất, nghệ, các loại hoa quả giàu vitamin C, rau bina, các loại ngũ cốc nhiều hạt, … và tránh xa các chất kích thích như chè đặc, cà phê, thuốc lá, …

- Đồng thời, để thúc đẩy quá trình điều trị mang lại hiệu quả nhanh hơn, các triệu chứng được chuyển biến rõ rệt, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim từ thảo dược có thành phần chính là thảo dược Khổ sâm để giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, ổn định nhịp tim và giảm hồi hộp, trống ngực, hụt hẫng trong lồng ngực... do rối loạn nhịp.

Hi vọng, với những chia sẻ của chúng tôi, bác có thể có một cái nhìn chính xác hơn về bệnh cũng như là tìm ra hướng điều trị thích hợp.

Chúc bác sức khỏe!

Bình luận