Bố tôi bị bệnh Parkinson đã mấy năm nay, chân tay run rẩy và đi lại chậm chạp. Xin hỏi bệnh Parkinson có di truyền không? Tôi có thể bị bệnh không?

Chào bạn,

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh Parkinson là không rõ nguyên nhân, các nhà nghiên cứu cho rằng bệnh phát triển là do sự tương tác giữa yếu tố gen và môi trường, gây nên tình trạng thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh có vai trò kiểm soát và phối hợp vận động của cơ thể là dopamine. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận vai trò của di truyền học trong cơ chế bệnh sinh của Parkinson.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh Parkinson đều mang các gen đột biến hoặc gen làm tăng nguy cơ mắc bệnh này, tuy nhiên khi bạn mang gen này không có nghĩa rằng bạn chắc chắn sẽ mắc bệnh Parkinson. Khoảng 15% đến 25% những người sống chung với bệnh Parkinson có người thân từng gặp phải tình trạng này. Những người có nhiều hơn 1 người thân bị bệnh này sẽ mang nguy cơ cao hơn một chút.

Ngược lại, nếu bố bạn bị bệnh Parkinson, không có nghĩa rằng bạn hay con của bạn sẽ có nguy cơ mắc phải căn bệnh này, bởi có rất nhiều yếu tố khác liên quan tới bệnh. Chỉ đơn thuần là bạn và anh chị em hay con của bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn so với những người không có tiền sử gia đình bị bệnh Parkinson khác.

Có nhiều dạng khác nhau của bệnh Parkinson liên quan tới các khuyết tật di truyền mang tính chất gia đình. Thường gặp nhất là "bệnh Parkinson khởi phát sớm", bệnh có thể xuất hiện trước tuổi 40 và liên quan trực tiếp tới một số gen đột biến đặc trưng của bệnh Parkinson.

Hiện tại, bạn và những người trong gia đình cũng nên có biện pháp phòng ngừa sớm bệnh Parkinson thông qua chế độ ăn lành mạnh, giàu chất chống oxy hóa tự nhiên có trong các loại quả họ cà, ớt, rau bina, cần tây… Bạn cũng nên tránh tiếp xúc với hóa chất trong thuốc trừ sâu, diệt cỏ hay hàn xì, giặt là công nghiệp bằng cách lựa chọn thực phẩm hữu cơ, không làm các ngành nghề như hàn, phun thuốc trừ sâu, giặt là… Đồng thời, sử dụng sớm một số thảo dược có tính kháng viêm, chống stress oxy hóa, tăng cường bảo vệ tế bào và làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa tế bào thần kinh như Thiên ma, Câu đằng… có thể giúp bạn phòng ngừa sự phát triển của bệnh Parkinson. Các thảo dược này còn có tác dụng an thần, trấn tĩnh, thư roãi và làm mềm cơ, gián tiếp làm tăng lượng dopamine trong não bằng cách ức chế các men phân giải dopamine như MAO-B, COMT, đồng thời giảm tiết các chất đối kháng của dopamin, vì vậy chúng có thể giúp bố bạn cải thiện triệu chứng run chân tay, co cứng cơ chậm vận động, làm chậm tiến trình của bệnh.

Chúc gia đình bạn sức khỏe.

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận