Tôi bị bệnh Parkinson và đã điều trị bằng thuốc levodopa nhiều năm nhưng gần đây không thấy hiệu quả nữa, vậy cho tôi hỏi có phương pháp điều trị nào khác không?

Chào bạn,

Chúng tôi xin gửi tới bạn câu trả lời của Tiến sỹ Anthony Komaroff, trường Y khoa Harvard như sau:

Bệnh Parkinson xảy ra khi các tế bào thần kinh sản xuất ra dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh bị thoái hóa và chết dần, khiến lượng dopamin trong não bị giảm sút. Một trong những tác dụng của dopamine là giúp phối hợp vận động, nếu không có dopamine, bàn tay sẽ trở nên run rẩy, cánh tay và chân trở nên cứng đờ, cử động chậm chạp, dần mất sự cân bằng và phối hợp hoạt động. Do vậy bạn sẽ gặp khó khăn khi đi bộ, nói chuyện, ăn uống (nuốt) và làm việc hằng ngày.

Thuốc levodopa hiện là thuốc cơ bản trong điều trị bệnh Parkinson, giúp bổ sung dopamine cho não bộ và làm giảm các triệu chứng mà bệnh nhân Parkinson gặp phải. Nhưng sau vài năm sử dụng, bạn sẽ gặp hiện tượng nhờn thuốc và levodopa dần trở nên kém hiệu quả. Để khắc phục điều này, bác sỹ có thể điều chỉnh liều lượng, thời gian uống thuốc của bạn hoặc phối hợp thêm một số thuốc khác cùng với levodopa để tăng hiệu quả điều trị.

Một phương pháp đã được sử dụng hơn một thập kỷ qua, giúp kiểm soát tốt các triệu chứng Parkinson khi thuốc điều trị không còn hiệu quả, đó là phương pháp kích thích não sâu. Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng điện cực để tác động vào các cấu trúc nằm sâu trong não, giúp điều chỉnh lại quá trình kiểm soát vận động của não bộ và cải thiện các triệu chứng của bệnh Parkinson. Tuy nhiên chi phí của phương pháp này khá tốn kém và cũng tồn tại nhiều rủi ro biến chứng.

Một phương pháp không dùng thuốc khác cũng góp phần cải thiện các triệu chứng của bệnh Parkinson đó là phương thức luyện tập thái cực quyền của người Trung Quốc cổ xưa, với những động tác chậm và mềm mại giúp tăng cường sự cân bằng và sức mạnh cơ bắp. Thái cực quyền sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ té ngã và hạn chế sự suy giảm về thể chất. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Y tế Anh quốc cho thấy những bệnh nhân Parkinson từ nhẹ đến trung bình tập Thái cực quyền 1 tuần/ 2 lần, sau 6 tháng đã cải thiện rõ rệt được sức khỏe và đạt được sự cân bằng và phối hợp vận động tốt hơn nhiều so với các bệnh nhân không tập luyện.

Thật vậy, tôi đã được trải nghiệm hiệu quả đáng kể từ các phương pháp điều trị trên thông qua những bệnh nhân Parkinson từ khi mình còn là một sinh viên y khoa nhờ có sự áp dụng kết hợp của tiến bộ khoa học hiện đại và tinh hoa y học truyền thống.

Tiến sĩ Anthony Komaroff

Là giáo sư Y khoa tại Trường Đại học Harvard, ông đã sử dụng kinh nghiệm và kiến thức y học của mìnhđể tiếp cận với nhiều nghiên cứu, kỹ thuật mới nhất trong điều trị, giúp đỡ cho hàng ngàn bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và sách giáo khoa, đồng thời là biên tập viên cho cuốn sách bán chạy nhất về sức khỏe: “Harvard Medical School Family Health Guide”

Hiện ông là chuyên gia tư vấn sức khỏe cho chuyên trang sức khỏe đại học Harvard.

 

 

 

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận