Tôi bị bệnh Parkinson và mắc chứng táo bón nhiều năm rồi. Có khi cả tuần mới đi tiêu một, hai lần và mỗi lần đi thì rất khó, phải ngồi lâu và rất đau. Xin hãy tư vấn giúp tôi cách điều trị. Xin chân thành cám ơn.

Chào bạn,

Táo bón là vấn đề đường ruột phổ biến nhất ở người bệnh Parkinson, ảnh hưởng tới 50 – 70% người bệnh, nó không chỉ gây đau đớn mà còn làm giảm hấp thu dinh dưỡng và góp phần làm bệnh tiến triển nặng hơn, vì vậy cần sớm được quan tâm điều trị.

Một số biện pháp sau có thể giúp khắc phục chứng táo bón ở người bệnh Parkinson:

- Tăng cường chất xơ: Lập và thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều chất xơ, ăn thức ăn mềm, lỏng. Nguồn chất xơ là trái cây, rau, đậu, và bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc. Hầu hết các chất xơ trong trái cây được tìm thấy ở vỏ vì vậy nếu có thể nên ăn cả vỏ. Trái cây có hạt ăn được, chẳng hạn như dâu tây, là loại quả có nhiều chất xơ nhất mà người bệnh nên lựa chọn.

- Uống nhiều nước: Uống 1 đến 2 lít nước và các chất lỏng khác mỗi ngày. (Lưu ý: Không nên lạm dụng sữa vì sữa có thể gây táo bón ở một số người). Tuy nhiên nên hạn chế chất lỏng có chứa caffein như cà phê, nước giải khát, do có tác dụng khử nước làm tình trạng táo bón nặng thêm. Người bệnh Parkinson nên tránh những loại đồ uống này cho đến khi tình trạng táo bón của được cải thiện.

- Tăng cường vận động: Tập thể dục thường xuyên để tăng sự linh hoạt cho cơ bắp cũng như hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

- Rèn luyện thói quen đi cầu tốt: Đi cầu ngay khi bạn cảm thấy buồn. Việc kìm chế có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng thêm, thậm chí dẫn đến rối loạn chức năng hệ tiêu hóa.

Thuốc điều trị: Nếu tình trạng táo bón vẫn kéo dài sau khi đã áp dụng các biện pháp kể trên, bạn có thể xin ý kiến bác sĩ để được sử dụng một số loại thuốc có tác dụng nhuận tràng, làm mềm phần hay cải thiện nhu động ruột. Khi các thuốc uống không có hiệu quả, có thể dùng biện pháp thụt điều trị táo bón nhưng cần có sự cho phép và giám sát của bác sĩ.

Hy vọng những giải pháp kể trên có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh của bạn hiện tại.

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận