Chào bs. Bố tôi năm nay đã 78 tuổi và bị run nhiều ở tay. Tôi muốn đưa bố đi khám nhưng cụ không đi và nói là do cao tuổi nên thế. Xin cho tôi hỏi bệnh run ở người già có nguy hiểm không?

Chào bạn,

Bệnh run tay ở người già có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất run vô căn và run do bệnh Parkinson. Mức độ nguy hiểm của bệnh run phụ thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể:

- Bệnh run vô căn là rối loạn vận động phổ biến nhất ở người cao tuổi, nguyên nhân chính xác gây run chưa được biết đến. Bệnh không nguy hiểm và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên các triệu chứng run có thể tăng nặng theo thời gian làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh, khiến họ gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động thường ngày như ăn cơm, uống trà, viết vẽ…

- Bệnh Parkinson là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ra chứng run tay chân ở người già, sau run vô căn. Khác với run vô căn, run do Parkinson có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh, khiến người bệnh mất dần khả năng vận động, kèm theo nhiều biến chứng như cứng cơ khớp, khó nuốt, nuốt nghẹn, sa sút trí tuệ, ảo giác, hoang tưởng, táo bón, rối loạn giấc ngủ, người bệnh dễ gặp rủi ro do tai nạn hoặc té ngã.

Ngoài ra chứng run ở người già có thể gây ra bởi một số nguyên nhân khác như tai biến mạch máu não, rối loạn ngoại tháp… Hầu hết các chứng run đều không nguy hiểm nhưng có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của ngưởi bệnh, khiến họ trở nên mặc cảm, tự ti và sống khép kín. Vì vậy, cần được phát hiện và điều trị sớm bởi các bác sĩ chuyên khoa thần kinh, để giúp làm giảm run, cải thiện khả năng vận động và làm chậm tiến triển của bệnh.

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận