Xin hỏi chuyên gia làm thế nào để chẩn đoán chắc chắn là bị mắc bệnh Parkinson?

Chào bạn

Để được chẩn đoán chính xác bệnh Parkinson, trước hết bạn cần phải đến thăm khám tại một chuyên gia thần kinh giàu kinh nghiệm. Bởi nếu không phải là một bác sĩ chuyên khoa thần kinh, rất có thể bị chẩn đoán nhầm Parkinson với một bệnh lý khác và ngược lại. Việc chẩn đoán và điều trị không đúng sẽ khiến bệnh ngày càng tăng nặng và làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh.

Cho đến nay, chưa có một xét nghiệm nào đặc hiệu giúp chẩn đoán bệnh Parkinson, nhưng bằng những phương pháp dưới đây có thể giúp bác sĩ xác định đúng bệnh:

- Thăm khám lâm sàng: khai thác độ tuổi, tiền sử bệnh bệnh, các yếu tố gia đình, và quan trọng nhất là các biểu hiện, triệu chứng của bệnh.

+ Bệnh Parkinson thường xảy ra ở người trên độ tuổi 50, có thể gặp ở độ tuổi 30, 40, nhưng hiếm khi xuất hiện ở người trẻ hơn.
+  Những người có tiền sử gia đình bị Parkinson cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
+  Bệnh Parkinson đặc trưng bởi 4 dấu hiệu, đó là: run khi nghỉ và run thường bắt đầu ở một bên của cơ thể, co cứng cơ, chậm vận động và rối loạn thăng bằng. Ngoài các triệu chứng chính, người bệnh Parkinson còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như táo bón, giọng nói, chữ viết nhỏ dần, trầm cảm, lũ lẫn, ảo giác, chậm nhận thức, rối loạn giấc ngủ…

- Làm một số xét nghiệm cần thiết như chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ não, xét nghiệm não… nhằm loại trừ các nguyên nhân khác cũng có thểnhư u não, bệnh mạch máu não, bệnh rối loạn chuyển hóa…

Thêm một tiêu chí nữa giúp chẩn đoán chắc chắn bệnh Parkinson là mức độ đáp ứng của người bệnh với thuốc điều trị. Nếu đúng là bệnh Parkinson, các triệu chứng của người bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng với levodopa (ví dụ Madopar, Sinemet) hoặc một chất chủ vận dopamine (ví dụ, ropinirole).

Chúc bạn sức khỏe!

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận